Biểu mẫu 20/02/2024 08:07 AM

Mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200 và cách ghi

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
20/02/2024 08:07 AM

Tôi muốn biết Sổ Đăng ký chứng từ ghi sổ là sổ gì? Hiện nay, mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200 sẽ thực hiện theo mẫu nào? – Hà Vi (Bình Dương)

Mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200 và cách ghi

Mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200 và cách ghi (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200 là mẫu nào?

Sổ Đăng ký chứng từ ghi sổ là sổ kế toán tổng hợp dùng để ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo trình tự thời gian (Nhật ký). Sổ này vừa dùng để đăng ký các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, quản lý chứng từ ghi sổ, vừa để kiểm tra, đối chiếu số liệu với Bảng Cân đối số phát sinh.

Mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200/2014/TT-BTC sẽ thực hiện theo Mẫu số S02b-DN.

Mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ

Cách ghi mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200

Các thông tin trong mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200/2014/TT-BTC sẽ được thể hiện như sau:

- Cột A: Ghi số hiệu của Chứng từ ghi sổ.

- Cột B: Ghi ngày, tháng lập Chứng từ ghi sổ.

- Cột 1: Ghi số tiền của Chứng từ ghi sổ.

- Cuối trang sổ phải cộng số luỹ kế để chuyển sang trang sau.

- Đầu trang sổ phải ghi số cộng trang trước chuyển sang.

- Cuối tháng, cuối năm, kế toán cộng tổng số tiền phát sinh trên Sổ Đăng ký chứng từ ghi sổ, lấy số liệu đối chiếu với Bảng Cân đối số phát sinh.

Có bắt phải áp dụng mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200?

Sổ đăng ký Chứng từ ghi sổ là một trong các sổ kế toán được hướng dẫn tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư 200/2014/TT-BTC.

Theo quy định, tất cả các biểu mẫu sổ kế toán (kể cả các loại Sổ Cái, sổ Nhật ký) đều thuộc loại không bắt buộc. Doanh nghiệp có thể áp dụng biểu mẫu sổ theo hướng dẫn tại phụ lục số 4 Thông tư 200/2014/TT-BTC hoặc bổ sung, sửa đổi biểu mẫu sổ, thẻ kế toán phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý nhưng phải đảm bảo trình bày thông tin đầy đủ, rõ ràng, dễ kiểm tra, kiểm soát.

Như vậy, không bắt buộc doanh nghiệp phải áp dụng mẫu sổ đăng ký chứng từ ghi sổ theo Thông tư 200/2014/TT-BTC, tuy nhiên nếu có sự thay đổi mẫu thì phải có sự phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý; các thông tin trong mẫu phải đảm bảo trình bày đầy đủ, rõ ràng, dễ kiểm tra, kiểm soát.

(Điểm b khoản 3 Điều 9 Thông tư 200/2014/TT-BTC)

Quy định về mở sổ kế toán năm 2024 theo Thông tư 200/2014/TT-BTC

Sổ kế toán phải mở vào đầu kỳ kế toán năm. Đối với doanh nghiệp mới thành lập, sổ kế toán phải mở từ ngày thành lập. Người đại diện theo pháp luật và kế toán trưởng của doanh nghiệp có trách nhiệm ký duyệt các sổ kế toán. Sổ kế toán có thể đóng thành quyển hoặc để tờ rời. Các tờ sổ khi dùng xong phải đóng thành quyển để lưu trữ.

Trước khi dùng sổ kế toán phải hoàn thiện các thủ tục sau:

- Đối với sổ kế toán dạng quyển: Trang đầu sổ phải ghi tõ tên doanh nghiệp, tên sổ, ngày mở sổ, niên độ kế toán và kỳ ghi sổ, họ tên, chữ ký của người giữ và ghi sổ, của kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật, ngày kết thúc ghi sổ hoặc ngày chuyển giao cho người khác. Sổ kế toán phải đánh số trang từ trang đầu đến trang cuối, giữa hai trang sổ phải đóng dấu giáp lai của đơn vị kế toán.

- Đối với sổ tờ rời: Đầu mỗi sổ tờ rời phải ghi rõ tên doanh nghiệp, số thứ tự của từng tờ sổ, tên sổ, tháng sử dụng, họ tên người giữ và ghi sổ. Các tờ rời trước khi dùng phải được giám đốc doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền ký xác nhận, đóng dấu và ghi vào sổ đăng ký sử dụng sổ tờ rời. Các sổ tờ rời phải được sắp xếp theo thứ tự các tài khoản kế toán và phải đảm bảo sự an toàn, dễ tìm.

(Khoản 1 Điều 124 Thông tư 200/2014/TT-BTC)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,454

Bài viết về

lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]