Ảnh minh họa |
Phấn đấu đến cuối năm 2015 hoàn thành cơ bản các mục tiêu nêu tại Đề án cơ cấu lại hệ thống TCTD giai đoạn 2011 – 2015, Đề án xử lý nợ xấu, Đề án thành lập Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam, đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3%; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính với NHNN, đơn giản hóa các quy trình cung cấp dịch vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Xây dựng cổng thông tin kết nối với khách hàng
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Kế hoạch đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như: Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động và an toàn hoạt động của các TCTD; hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường mua, bán nợ, tài sản bảo đảm, nâng cao trách nhiệm của người đi vay, đảm bảo quyền hạn của chủ nợ; xây dựng cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia mua, bán nợ xấu, tài sản bảo đảm; sửa đổi các quy định liên quan đến hoạt động cấp tín dụng; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về các công cụ phái sinh của TCTD…
Tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng nhằm mở rộng tín dụng hỗ trợ sản xuất kinh doanh đi đôi với đảm bảo chất lượng tín dụng, giảm phát sinh nợ xấu; đẩy mạnh các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương; xây dựng cổng thông tin kết nối với khách hàng vay, quy trình đăng ký tín dụng; hoàn thiện quy trình cung cấp thông tin cho khách hàng vay; hoàn thiện phương pháp xếp hạng tín dụng khách hàng vay doanh nghiệp và chấm điểm tín dụng khách hàng vay cá nhân… Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp theo đúng mục tiêu, lộ trình tại các Đề án cơ cấu lại và xử lý nợ xấu của hệ thống TCTD giai đoạn 2011 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó, hoàn thành kế hoạch kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính năm 2015 của NHNN; hoàn thiện các quy trình liên quan đến thực hiện các nghiệp vụ của ngân hàng Trung ương như thị trường mở, tái cấp vốn, chiết khấu giấy tờ có giá… Các TCTD thực hiện cải tiến, đổi mới, đơn giản hóa các quy trình cung cấp dịch vụ phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính của NHNN nhằm rút ngắn thời gian, giảm chi phí giao dịch và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng.
Phương Nhi
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ