60.000 lương y hoạt động không phép, Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?

25/06/2015 14:02 PM

"Bây giờ áp quy định của tây y sang đông y là không được, bởi vì đông y là “cha truyền, con nối”, tự học, tự nghiên cứu sách... Tuy nhiên Bộ sẽ cố gắng ban hành Thông tư về chuẩn hóa tiêu chuẩn cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y trong tháng 7 này", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí vừa qua, ông Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, hiện nay Hội Đông y Việt Nam có hơn 70.000 hội viên hoạt động trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, chỉ có những thầy thuốc, bác sĩ đông y, và các y sĩ học ở các trường y học cổ truyền là có chứng chỉ hành nghề (khoảng 10.000 người), còn lại hơn 60.000 người chưa có chứng chỉ hành nghề (chứng nhận là đông y).

Mặc dù, theo Luật Khám, chữa bệnh có hiệu lực từ 1/1/2011 thì phải có giấy chứng nhận là đông y rồi mới cấp phép hành nghề đông y, tức là giấy chứng nhận đông y tương đương như một văn bằng y sĩ hoặc bác sĩ.

Theo ông Bản, việc để tình trạng đông y hoạt động không phép hiện nay là thuộc về trách nhiệm của Bộ Y tế.

"Để giải quyết vấn đề hơn 60.000 đông y đang hoạt động mà chưa được cấp giấy phép hành nghề thì chỉ biết chờ Thông tư của Bộ Y tế về chuẩn hóa tiêu chuẩn cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y", ông Bản nói.

Trả lời báo chí về vấn đề này bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Việc ban hành Thông tư về chuẩn hóa tiêu chuẩn cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y sắp hoàn tất, cố gắng để ban hành trong tháng 7/2015.

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, việc chuẩn bị ban hành Thông tư đã thực hiện từ năm 2011 nhưng do bị vênh nhau giữa các quy định của Luật. Cụ thể như Luật Khám, chữa bệnh và Luật Giáo dục đào tạo vênh nhau về vấn đề đào tạo con người đang phải tìm cách giải quyết. Bộ Tư pháp và Vụ pháp chế của Bộ Y tế chưa thống nhất một số vấn đề và đang tìm cách tháo gỡ...

Một lý do nữa là hiện nay quan điểm của các cục, vụ trong Bộ Y tế chưa thống nhất, mỗi nơi một quan điểm khác nhau. Bây giờ áp quy định của tây y sang đông y là không được, bởi vì đông y là “cha truyền, con nối”, tự học, tự nghiên cứu sách...

“Tuy nhiên Bộ sẽ cố gắng ban hành Thông tư về chuẩn hóa tiêu chuẩn cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y trong tháng 7 này”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh./.

Được biết, trước đó tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT  của Bộ Y tế ban hành ngày 14/11/2011 về hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Khi ban hành Thông tư đã quên mất phần hướng dẫn dành cho đông y mà chỉ dành cho các bác sĩ, y sĩ.          

H.C (ghi)

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,674

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]