Vẫn mông lung chuyện cấp thẻ hành nghề người mẫu

24/12/2015 09:53 AM

Dự kiến, hết quý I/2016, sẽ cấp thẻ hành nghề cho người mẫu, nhưng một số người trong giới vẫn thắc mắc nhiều vấn đề liên quan.

Vẫn mông lung chuyện cấp thẻ hành nghề người mẫu

Người mẫu Lan Khuê và Ngọc Tình tham gia hội thảo. Ảnh: Zing

Hội thảo “Nghề người mẫu thực trạng và đề xuất” diễn ra sáng 23/12 tại TPHCM tập trung câu chuyện thẻ hành nghề và đào tạo người mẫu chính quy.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ VH-TT&DL, nói rằng, việc chuyên nghiệp hóa nghề người mẫu đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, như ở Pháp, hoạt động này đã được triển khai với các tiêu chuẩn như chiều cao, số đo 3 vòng... Người mẫu được cấp thẻ hành nghề đương nhiên được pháp luật bảo hộ và công nhận. Việc cấp thẻ hành nghề cho người mẫu sẽ giúp loại bỏ những đối tượng mượn danh người mẫu làm việc không hay. Dự kiến, hết quý I/2016, Việt Nam sẽ cấp thẻ hành nghề. Đơn vị đứng ra thẩm định cấp thẻ hành nghề sẽ là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động văn hoá nghệ thuật và Hiệp hội Người mẫu Việt Nam.

Hoa hậu áo dài Lan Khuê nói cô ủng hộ việc cấp thẻ hành nghề, nhưng tiêu chí để cấp thẻ hành nghề là vấn đề cần phải làm kỹ. Ở nước ngoài, người mẫu hoạt động dưới sự quản lý của các công ty. Ở Việt Nam, người mẫu hoạt động tự do nên xảy ra tình trạng phá giá, làm giảm giá trị của nghề mẫu lẫn chính người mẫu. Ngoài ra, danh xưng người mẫu Việt Nam cũng quá dễ dàng khiến nhiều người lợi dụng làm điều xấu khiến những người làm nghề chân chính thấy dễ bị tổn thương. Hiệp hội Người mẫu Việt Nam cần phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ một cách thiết thực hơn cho người mẫu.

Người mẫu Trang Khiếu băn khoăn về tiêu chí để thẩm định cấp thẻ hành nghề. Có bắt buộc phải qua đào tạo mới được cấp thẻ hành nghề hay không, bởi nghề người mẫu là một ngành nghệ thuật, không giống như nghề luật sư hoặc như giấy phép lái ô tô… Ở nước ngoài, có những người không hề qua bất kỳ trường lớp đào tạo vẫn trở thành người mẫu nổi tiếng.

Tuy nhiên, ngay cả khi có nhu cầu học để làm nghề người mẫu một cách chính quy tại Việt Nam thì việc đào tạo cũng không đơn giản. Bà Phan Thị Bích Hà, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM, cho biết: “Hiện nay ở nước ta có một số trung tâm tư nhân, các nhà văn hóa đào tạo người mẫu để cung cấp nguồn nhân lực cho các thương hiệu và các chương trình biểu diễn thời trang. Tuy nhiên, hiện chưa có các cơ sở công lập đào tạo người mẫu chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Trong các trường nghệ thuật công lập ở nước ta hiện nay chưa có khoa người mẫu đào tạo chính quy”.

Thu Vân

Theo Tiền phong

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,501

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]