Trẻ em dưới 12 tuổi du lịch Việt Nam không bắt buộc xác nhận tiêm vắc xin

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
02/03/2022 14:51 PM

Bộ Y tế đề xuất cho phép trẻ em dưới 12 tuổi du lịch Việt Nam không bắt buộc xác nhận tiêm vắc xin. Đây là nội dung tại Công văn 920/BYT-DP ngày 26/02/2022 của Bộ Y tế ý kiến về dự thảo Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Trẻ em dưới 12 tuổi du lịch Việt Nam không bắt buộc xác nhận tiêm vắc xin (Ảnh minh họa)

Theo đó, trả lời Công văn 487/BVHTTDL-TCDL ngày 18/02/2022 về việc xin ý kiến đối với dự thảo Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Bộ Y tế đề nghị Bộ VHTT&DL thực hiện yêu cầu phòng chống dịch đối với trẻ em dưới 12 tuổi nhập cảnh Việt Nam như sau:

- Không bắt buộc phải có xác nhận đã tiêm vắc xin (bao gồm cả trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng chống dịch COVID-19) trước khi vào Việt Nam để tham gia du lịch cùng bố mẹ, người thân (người từ 12 tuổi trở lên đã đáp ứng yêu cầu tại phòng, chống dịch COVID-19). 

- Trẻ đã được tiêm vắc xin hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 thì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và xét nghiệm SARS-CoV-2 (trừ trẻ dưới 2 tuổi) như đối với du khách từ 12 tuổi trở lên. 

- Trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc chưa từng bị nhiễm SARS-CoV-2: không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 24 giờ đầu (kể từ khi nhập cảnh).

Sau 24 giờ kể từ khi nhập cảnh nếu cần rời khỏi nơi lưu trú thì thực hiện xét nghiệm liên tục hàng ngày (xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc PCR) trong vòng 7 ngày (trừ trẻ dưới 2 tuổi) trước khi rời khỏi nơi lưu trú, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm việc tự theo dõi sức khỏe cho đến khi đủ 10 ngày và thường xuyên thực hiện khuyến cáo 5K. 

- Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm và được tham gia các hoạt động ngoài nơi lưu trú cùng bố mẹ, người thân (người đã đáp ứng yêu cầu tại Mục 2.1) dù chưa được tiêm hoặc chưa từng bị nhiễm SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khỏe và thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. 

Ngoài ra, Bộ Y tế đề xuất một số công tác phòng chống dịch COVID-19 khi mở lại hoạt động du lịch như sau:

- Việc mở lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới cần căn cứ trên kết quả đánh giá cấp độ dịch bệnh tại mỗi địa phương, khu vực dự kiến cung cấp dịch vụ lưu trú, thăm quan, vui chơi, giải trí…cho khách du lịch;

- Đồng thời địa phương cần có kế dự phòng, đáp ứng với các tình huống dịch bệnh COVID-19 có thể xảy ra trong quá trình mở cửa đón khách du lịch nhằm đảm bảo an toàn tuyệt cho du khách và cộng đồng. 

- Nội dung Phương án cần quy định, làm rõ trách nhiệm của địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch, dịch vụ lưu trú và đặc biệt cá nhân hành khách trong việc giám sát, quản lý, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, lưu ý việc kiểm tra giám sát việc xét nghiệm, khai báo y tế, thực hiện 5K của hành khách trong những ngày đầu nhập cảnh (3 ngày đối với người đã tiêm đủ mũi vắc xin và 7 ngày đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin). 

Xem chi tiết tại Công văn 920/BYT-DP ngày 26/02/2022.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,695

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]