Một trong các nội dung chưa nhận được sự đồng
thuận là quy định đối tượng trẻ em chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn
cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng mới được chuyển về ở với
ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám
hộ.
Báo cáo thẩm tra dự án luật nêu ý kiến đề nghị cân nhắc bổ sung trường
hợp người chưa thành niên còn cha, mẹ và cha mẹ vẫn có điều kiện nuôi dưỡng
nhưng có nguyện vọng về sống với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì,
chú, bác, cậu ruột. Bởi vì, trên thực tế có trường hợp con chưa thành niên có
nguyện vọng và nhu cầu về ở với ông, bà hoặc người họ hàng thân thích khi bố mẹ
ly hôn và bố mẹ đều đã kết hôn với người khác.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cũng băn khoăn về tính khả thi khi
“siết” điều kiện, vì thực tế rất nhiều gia đình ở nông thôn đã gửi con cái về ở
với ông bà, người thân thích trên thành phố để điều kiện sống và điều kiện học
tập tốt hơn.
Đại diện Ban soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ giải thích, luật chỉ
hạn chế những trường hợp bố mẹ đang còn khỏe mạnh mà lại gửi con cái về ở chung
với ông bà ở thành phố để được học ở các trường trong nội thành. Bởi, với tốc
độ gia tăng dân số như hiện nay, hạ tầng trường học ở nội thành chưa thể đáp
ứng nổi nhu cầu của người dân.
Tuy nhiên, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho rằng, nếu chỉ mở
cho đối tượng bố mẹ ly hôn mới được về ở với ông bà thì rất dễ dẫn tới “lách
luật”. Vi khi gia đình đã có ý định gửi con cháu về thành phố thì sẽ có nhiều
cách khác nhau, không loại trừ “ly hôn giả”. Và khi đó, quản lý dân cư có thể
còn phức tạp hơn.
Bên cạnh nội dung nói trên, dự thảo luật cũng có thêm một số nội dung mới.
Như bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi giả mạo điều kiện để được đăng ký
thường trú; cho người khác đăng ký vào chỗ ở của mình nhưng người này thực tế
không cư trú tại chỗ ở đó hoặc để trục lợi.
Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng quy định này còn chưa rõ ràng, nội dung của
việc giả mạo điều kiện này để được đăng ký thường trú là gì? Thế nào là cho
người khác đăng ký vào chỗ ở của mình để trục lợi?
Để giảm áp lực dân số nội thành, ngoài tăng thời gian tạm trú từ 1 năm lên 2
năm, dự thảo luật đã bổ sung quy định công dân được đăng ký thường trú tại
thành phố trực thuộc trung ương khi có chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của
cá nhân, tổ chức thì còn phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy
định của hội đồng nhân dân thành phố, có xác nhận của chính quyền địa phương
hoặc công chứng, được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.
Nơi đề nghị đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.
Ủy ban Pháp luật cho rằng việc áp dụng quy định này trên phạm vi toàn thành phố
trực thuộc trung ương là quá rộng vì trên thực tế nhiều huyện ngoại thành của
các thành phố trực thuộc trung ương hiện nay không phải chịu áp lực về mật độ
dân cư, có huyện còn khuyến khích dân cư đến ở. Luật Thủ đô cũng chỉ quy định
các điều kiện hạn chế hơn về đăng ký thường trú vào nội thành. Do đó, cơ
quan thẩm tra đề nghị chỉ áp dụng các điều kiện hạn chế đăng ký thường trú
trong nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương.
Một số ý kiến thảo luận cũng đồng tình với cơ quan thẩm tra đề nghị bỏ quy định
trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức… thì phải
có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc công chứng. Vì quy định này tăng
thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà, tốn kém, dễ bị lợi dụng làm ảnh hưởng
đến quyền, lợi ích của người dân.
Nguyễn Lê
Theo VnEconomy