Công bố đường dây nóng 24/7 tiếp nhận thông tin về việc nhân viên ngân hàng ép mua bảo hiểm

24/02/2023 13:51 PM

Trước hiện tượng thời gian vừa qua có một số nhân viên ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay, chiều ngày 21/2, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin báo chí cho biết hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Đồng thời khẳng định, sẽ đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.

Công bố đường dây nóng 24/7 tiếp nhận thông tin về việc nhân viên ngân hàng ép mua bảo hiểm

Ảnh minh họa

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách

Bộ Tài chính cho biết, Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 đã bổ sung một số quy định nhằm tăng cường chất lượng của kênh phân phối này, như: bổ sung điều kiện đối với các đại lý tổ chức; Giao Bộ Tài chính quy định chi tiết về trách nhiệm của tổ chức đại lý trong việc tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng.

Tại các văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm (hiện đang trình Chính Phủ để xem xét, thông qua), Bộ Tài chính cũng đã bổ sung các quy định nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ hơn đối với kênh phân phối này, như: Bổ sung các nhóm quy định về điều kiện đối với đại lý bảo hiểm là ngân hàng; nguyên tắc khai thác bảo hiểm qua ngân hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm; trách nhiệm của tổ chức đại lý là ngân hàng trong phân phối sản phẩm bảo hiểm cũng như bổ sung các yêu cầu đối với các tài liệu minh họa bán hàng và tài liệu giới thiệu sản phẩm.

Tăng cường quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Trong năm 2022, đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 04 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

“Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả DNBH và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.” - Bộ Tài chính thông tin.

Bộ Tài chính yêu cầu các DNBH tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm phải thể hiện rõ việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng.

Đồng thời, các DNBH cần tăng cường các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, như: thiết lập đường dây nóng, hòm thư điện tử và công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm. Bên cạnh đó, thực hiện giám sát độc lập hoạt động cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung ủy quyền tại hợp đồng đại lý của tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã chủ động làm việc với Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước và thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan này hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các DNBH trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng; Thực hiện phối hợp thanh tra, kiểm tra để đảm bảo việc các ngân hàng thương mại và DNBH thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan, tránh hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm và sẽ phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm của cả ngân hàng thương mại cũng như DNBH nếu có. Đồng thời, chủ động phối hợp cung cấp thông tin theo thẩm quyền và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Sẽ xử lý nghiêm vi phạm

Để thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra các DNBH, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng DNBH liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm liên kết trái với quy định pháp luật. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp để kịp thời kiểm tra, xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định, Bộ Tài chính đã thiết lập đường dây nóng 24/7, Chi tiết đường dây nóng: Email: [email protected], Hotline: 024.22208018).

HP

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,947

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]