DN phần mềm "hụt" ưu đãi thuế vì quy định không sát thực tế

07/12/2013 09:07 AM

Nhiều doanh nghiệp gia công phần mềm không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ vì bị Sở TT&TT xác định là đối tượng làm dịch vụ phần mềm chứ không phải đối tượng sản xuất phần mềm, trong khi "dịch vụ phần mềm" và "sản xuất phần mềm" khá khó phân định.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua, Vụ CNTT nhận được rất nhiều văn bản của các doanh nghiệp, Sở TT&TT và Tổng cục Thuế đề nghị hướng dẫn xác nhận hoạt động sản xuất phần mềm để "gỡ khó" cho các doanh nghiệp.

Theo quy định của Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm được hưởng nhiều ưu đãi như miễn thuế 4 năm đầu, giảm 50% thuế cho 9 năm tiếp theo, hưởng thuế suất 10% trong 15 năm,...

Song trên thực tế, trong hoạt động sản xuất phần mềm, rất khó phân biệt 2 khái niệm sản xuất phần mềm và dịch vụ phần mềm. Chẳng hạn, từ rất lâu nay vẫn có nhiều ý kiến tranh luận chưa ngã ngũ về việc các doanh nghiệp gia công phần mềm thuộc loại đối tượng sản xuất phần mềm hay đối tượng làm dịch vụ phần mềm.

Trong dự thảo Nghị định về dịch vụ CNTT, Bộ TT&TT đã đề xuất cho doanh nghiệp làm dịch vụ phần mềm cũng được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp sản xuất phần mềm. Tuy nhiên, phải một thời gian nữa, Nghị định này mới có thể được ban hành.

"Để gỡ khó cho doanh nghiệp, Vụ CNTT đề xuất Bộ trưởng Bộ TT&TT cho phép Vụ CNTT nghiên cứu để có văn bản (có thể là Thông tư) hướng dẫn về việc xác định hoạt động sản xuất phần mềm để các Sở TT&TT có căn cứ xác nhận cho doanh nghiệp hưởng các ưu đãi thuế trong thời gian trước khi Nghị định về dịch vụ CNTT được ban hành", ông Nguyễn Trọng Đường đề xuất.

Xuân Bách

Theo ICTnews

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,113

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]