Bất thường trong cuộc họp báo vụ “hôi của” gây xôn xao ở Quảng Bình

12/02/2014 09:07 AM

Ngày 11/2, Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Bình và UBND huyện Minh Hóa tổ chức cuộc họp báo về vụ “hôi của man rợ” ở Quảng Bình. Tuy nhiên, cuộc họp không có sự tham gia của đại diện chủ hàng, lái xe cũng như đại diện báo VTC News.

Dấu hiệu bất thường?

Sáng 11/2, Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Bình và UBND huyện Minh Hóa tổ chức cuộc họp báo tại Hội trường Sở Thông tin & Truyền thông để cung cấp những thông tin liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra hôm 21/1/2014 tại thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa (Quảng Bình).


Toàn cảnh cuộc họp báo

Cuộc họp báo có sự tham gia của đại diện Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, điều đáng nói là đại diện phía Công ty CP Bích Thị có địa chỉ tại số 178, đường Nguyễn Văn Linh, phường Lam Sơn, tỉnh Hưng Yên - chủ nhân của số lô hàng nhãn tươi gặp nạn; người trực tiếp lái xe Lê Văn Công và đặc biệt là đại diện Báo VTC News cùng tác giả của loạt bài “Hôi của man rợ ở Quảng Bình” lại không có mặt.

Trả lời những thắc mắc của các phóng viên, ông Đinh Quý Nhân cho rằng, sau khi có những thông tin trên Báo Điện tử VTC News, lãnh đạo huyện cũng như công an đã nhiều lần liên lạc với đại diện Công ty CP Bích Thị để tìm hiểu và làm rõ vụ việc nhưng mọi nỗ lực kết nối đều vô nghĩa khi không có được sự hợp tác của đối tác.   


Ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, đọc kết luận vụ việc và trả lời những câu hỏi của phóng viên

Nhiều nhà báo đặt câu hỏi: Trong cuộc họp báo này, Sở có mời đại diện Báo VTC News cũng như tác giả loạt bài “Hôi của man rợ ở Quảng Bình” không? Ông Hoàng Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Bình nói: “Chúng tôi đã trực tiếp gọi điện cho đại diện cơ quan Báo VTC News mời tới dự cuộc báo sáng nay, nhưng phía họ nói do quãng đường xa xôi, phóng viên hiện tại lại không có ở Quảng Bình nên không tới dự được. Có thông tin gì về vụ việc yêu cầu Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Bình gửi bằng văn bản, Báo VTC News sẽ làm việc sau”. 


Ông Hoàng Việt Hung, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Bình, trả lời những thắc mắc của phóng viên

Kết luận “dân không hôi của” chưa thuyết phục

Tại cuộc họp báo, ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa nêu rõ không có chuyện người dân hôi của man rợ. Theo đó, ban đầu khi container hàng hoa quả (nhãn) bị rơi xuống lưng chừng dốc, bị vỡ làm số hoa quả rơi vãi tung tóe, nhiều người dân có đến nhặt những quả rơi vãi để ăn.


Nơi từng xảy ra vụ tai nạn xôn xao dư luận

Có một thuyền của 2 người dân đi đánh bắt cá đã gom, vớt một số nhãn rơi dọc sông đưa lên thuyền. Tuy nhiên sau đó công an đã yêu cầu người dân không được lấy số nhãn rơi vãi, phải trả lại cho nhà xe, bà con đã đồng tình thực hiện. 

Sau đó, công an đã chuyển giao số nhãn do dân gom nhặt cho đại diện chủ hàng hóa, người đại diện chủ hàng hóa, người đại diện chủ hàng hóa thấy số nhãn bị dập nát, hư hỏng nên không nhận (có bản cam kết). 


Nhiều nhà báo nói lên ý kiến sau khi UBND huyện Minh Hóa đọc báo cáo diễn biến chi tiết và kết luận vụ việc

Ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, khẳng định, người dân đã phát huy bản chất tốt đẹp của người dân Quảng Bình “thương người như thể thương thân”, “tương thân, tương ái”, giúp đỡ người bị nạn,… và không có chuyện người dân “hôi của” man rợ trước sự bất lực của lực lượng công an.

Sau bản kết luận của ông Đinh Quý Nhân, nhiều nhà báo tỏ ra băn khoăn, chưa hài lòng với kết luận này. Qua những hình ảnh xuất hiện trên một số trang mạng những ngày qua, nếu khẳng định không có chuyện người dân “hôi của” là còn thiếu bằng chứng thuyết phục mang tính khách quan. 

Quan điểm của các nhà báo là nếu thật sự có việc người dân "hôi của" thì cơ quan chức năng cần dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, xử lý nghiêm những đối tượng này trước pháp luật.

Đặng Tài

Theo Dân Trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,934

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]