Ai quyết định đầu tư sai, người đó phải đền

22/02/2014 09:35 AM

Chiều ngày 21/2, tại phiên thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc phân quyền quyết định đầu tư liên quan đến trách nhiệm nên dự án luật cần phải thể hiện chặt chẽ, rõ ràng. "Người nào quyết định đầu tư thì người đó phải chịu trách nhiệm, anh nào đầu tư sai thì anh đó phải đền".

Trình bày báo báo trước UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, về phạm vi điều chỉnh, dự án Luật đã được quy định theo hướng nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong quản lý đầu tư công, đặc biệt từ khâu phê duyệt chủ trương, thẩm định nguồn vốn nhằm hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải gây lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Theo đó, dự án Luật quy định tất cả chương trình, dự án đầu tư công đều phải thực hiện phê duyệt chủ trương đầu tư thay vì chỉ có những chương trình, dự án quan trọng quốc gia mới phải được Quốc hội phê duyệt như hiện nay. Với số lượng các dự án đầu tư nhóm A đang triển khai và thực hiện mới hàng năm, việc quy định Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư là hợp lý và khả thi, đồng thời cũng đảm bảo tính ổn định, thống nhất của hệ thống pháp luật. "So với quy định hiện hành về quản lý chương trình, dự án đầu tư công, dự án Luật đã có những quy định mới, chặt chẽ hơn về phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư", ông Nguyễn Văn Giàu cho biết.


Người quyết định đầu tư phải chịu trách nhiệm (ảnh minh họa)

Thảo luận về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển băn khoăn: “Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là rất quan trọng. Thế nhưng trong báo cáo thì không chỉ rõ vai trò, vị trí của Chính phủ. Theo tôi, cấp nào quyết định nguồn lực thực hiện dự án thì cấp đó sẽ quyết luôn chủ trương đầu tư. Chẳng hạn như dự án đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ thì lẽ ra phải do Quốc hội quyết định”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, Quốc hội chỉ nên quyết định về chủ trương, chính sách, còn việc quyết định dự án đầu tư phải giao cho Chính phủ. "Quốc hội quyết định các chính sách lớn là đúng rồi, nếu tham gia cả vào quyết định đầu tư dự án thì không nên, bởi thế chẳng khác nào muốn điều hành như Chính phủ, như vậy thì Quốc hội "dài tay" quá. Quan điểm của tôi là Quốc hội chỉ quyết định những chương trình, các cách giải quyết thôi, còn điều hành cụ thể các hạng mục, làm cái gì, dùng cái gì trong cái khuôn đó thì để Chính phủ làm, như thế nhân dân vừa kiểm tra được mà Quốc hội đi giám sát cũng dễ", ông Ksor Phước nói.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định, việc phân định thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là rất quan trọng, do đó luật này phải cụ thể hóa các tiêu chí phân loại dự án. Bày tỏ quan điểm của mình, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội là cơ quan dân cử nên chỉ quyết định chủ trương chứ không quyết định đầu tư, người quyết định đầu tư dự án là cá nhân, đó là người phải chịu trách nhiệm. "Quốc hội chỉ quyết định chủ trương về dự án quan trọng quốc gia, còn quyết định đầu tư dự án là cá nhân. Người nào quyết định đầu tư thì người đó phải chịu trách nhiệm, anh nào đầu tư sai thì anh đó phải đền", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Đình Quang

Theo giaothongvantai.com.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,963

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]