Yêu cầu đối với hồ sơ, văn bản trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
14/08/2024 19:15 PM

Yêu cầu đối với hồ sơ, văn bản trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội mới nhất là nội dung được quy định trong Quyết định 51/2024/QĐ-UBND năm 2024.

Yêu cầu đối với hồ sơ, văn bản trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội mới nhất

Yêu cầu đối với hồ sơ, văn bản trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội mới nhất (Hình từ Internet)

Ngày 01/8/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 51/2024/QĐ-UBND về Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội.

Yêu cầu đối với hồ sơ, văn bản trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội mới nhất

Theo quy định tại Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 51/2024/QĐ-UBND năm 2024 thì yêu cầu đối với hồ sơ, văn bản trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội như sau:

- Sở, ngành, cơ quan, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã phải lập hồ sơ công việc trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố theo các quy định pháp luật và quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 51/2024/QĐ-UBND năm 2024.

Đối với các hồ sơ trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố mà theo quy định của pháp luật yêu cầu phải có tài liệu kèm theo thì phải tuân theo quy định pháp luật đó.

- Hồ sơ trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố bao gồm:

+ Tờ trình hoặc văn bản, báo cáo của cơ quan chủ trì trình.

Đối với hồ sơ có kèm theo dự thảo văn bản trình UBND Thành phố ban hành theo thẩm quyền (bao gồm: dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, quyết định, chỉ thị, đề án, dự án, đồ án, chương trình, kế hoạch) hoặc dự thảo văn bản trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố cho ý kiến trước khi gửi, trình cấp có thẩm quyền thì phải có Tờ trình (theo mẫu thống nhất).

Đối với các nội dung công việc có tính chất liên ngành, Thủ trưởng Sở, ngành, cơ quan được giao chủ trì (theo chức năng, nhiệm vụ hoặc theo phân công của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố) có trách nhiệm ký Tờ trình, không trình Tờ trình liên ngành.

Nội dung tờ trình đảm bảo ngắn, gọn, dễ hiểu và thuyết minh rõ những nội dung sau:

++ Cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của vấn đề trình;

++ Thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt;

++ Lịch sử vấn đề trình (nêu rõ trình tự thủ tục, quá trình chuẩn bị, việc thực hiện các kết luận chỉ đạo đã có, các bước tiếp theo cần phải thực hiện);

++ Thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật, thời hạn yêu cầu của các cơ quan, tổ chức (cơ quan trung ương, thanh tra, kiểm toán, thủ tục hành chính..., giải trình lý do chậm muộn nếu có);

++ Tóm tắt nội dung trình; ý kiến của các cơ quan liên quan và việc tiếp thu, giải trình của cơ quan chủ trì, những vấn đề có ý kiến khác nhau (nếu có);

++ Những vấn đề cần xin ý kiến của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố (nếu có); 

++ Quan điểm và kiến nghị, đề xuất rõ phương án giải quyết, trong đó, phải thể hiện rõ quan điểm đúng hay không đúng quy định pháp luật;

++ Kiến nghị, đề xuất đồng ý hay không đồng ý thông qua.

+ Dự thảo văn bản trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố ký, ban hành, có chữ ký tắt của Thủ trưởng cơ quan chủ trì trình.

+ Báo cáo thẩm định (nếu có).

+ Ý kiến của các cơ quan liên quan đến vấn đề trình (nếu có).

+ Bản tổng hợp ý kiến và giải trình về nội dung dự thảo văn bản (nếu có).

+ Các dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành (nếu có).

+ Các tài liệu khác có liên quan theo quy định pháp luật (bản đồ, bản vẽ, biểu đồ, hình ảnh nếu có); Phiếu kiểm soát thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Thành phố đối với Hồ sơ thủ tục hành chính một cửa.

- Hồ sơ trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố phải đúng thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố và phải được người có thẩm quyền ký, đóng dấu đúng quy định.

- Hồ sơ trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố của các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước phải được gửi dưới dạng văn bản điện tử, có ký số đúng thẩm quyền (kèm theo file dưới dạng MS Word) và được gửi, nhận qua môi trường mạng hoặc Hệ thống quản lý văn bản và điều hành do Văn phòng UBND Thành phố quản lý, trừ trường hợp có yêu cầu khác.

Trường hợp chưa áp dụng ký số phải được gửi đồng thời cả văn bản giấy và văn bản điện tử. Riêng văn bản mật, thực hiện theo quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước. Văn phòng UBND Thành phố tiếp nhận, xử lý, lập danh mục theo dõi quá trình xử lý các hồ sơ trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố và lưu trữ theo quy định.

- Văn phòng UBND Thành phố xử lý hồ sơ trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố khi nhận được hồ sơ giấy hoặc hồ sơ điện tử của sở, ngành, cơ quan, địa phương.

- Trường hợp các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước Thành phố chưa được kết nối liên thông với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố và các hồ sơ, văn bản trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thuộc hệ thống hành chính Nhà nước gửi theo quy định về công tác văn thư.

- Trách nhiệm của Văn phòng UBND Thành phố

+ Hồ sơ, văn bản do các cơ quan gửi, trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố phải được Chánh Văn phòng UBND Thành phố xử lý, chuyển giao cho đơn vị hoặc cá nhân được giao xử lý trong ngày, chậm nhất là trong ngày làm việc tiếp theo.

Văn bản đến có dấu chỉ các mức độ khẩn phải được trình và chuyển giao ngay sau khi nhận được. Việc chuyển giao văn bản phải bảo đảm chính xác và giữ bí mật nội dung văn bản. Tất cả hồ sơ, văn bản phải được theo dõi, cập nhật trạng thái gửi, nhận, xử lý trên môi trường điện tử, trừ văn bản mật.

+ Văn phòng UBND Thành phố chỉ trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố những nội dung công việc, vấn đề thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền xử lý, giải quyết của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố theo quy định tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 51/2024/QĐ-UBND năm 2024 và có đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định tại khoản 2  Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 51/2024/QĐ-UBND năm 2024.

+ Việc xử lý, lập danh mục hồ sơ, văn bản, tờ trình theo vấn đề, nội dung các cơ quan, đơn vị trình để theo dõi, đôn đốc quá trình xử lý các hồ sơ trình, được lưu trữ có hệ thống bằng cả hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử, tiến tới chỉ lưu trữ điện tử, trừ văn bản mật được xử lý, lưu trữ theo quy định riêng.

Xem thêm Quyết định 51/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 11/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 654

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]