Hướng dẫn việc tách Ban quản trị của cụm nhà chung cư mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
17/08/2024 21:45 PM

Bài viết sau có nội dung về việc tách Ban quản trị của cụm nhà chung cư mới nhất được quy định trong Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Hướng dẫn việc tách Ban quản trị của cụm nhà chung cư mới nhất

Hướng dẫn việc tách Ban quản trị của cụm nhà chung cư mới nhất (Hình từ Internet)

Hướng dẫn việc tách Ban quản trị của cụm nhà chung cư mới nhất

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì việc tách Ban quản trị của cụm nhà chung cư như sau:

- Trường hợp đại diện các chủ sở hữu căn hộ của tòa nhà trong cụm nhà chung cư có nhu cầu tách khỏi cụm nhà này để thành lập Ban quản trị của tòa nhà riêng thì phải tổ chức hội nghị của tòa nhà để lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư; nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà này đồng ý (thông qua biên bản đề nghị tập thể) thì thành viên Ban quản trị là đại diện của tòa nhà này gửi biên bản đề nghị tập thể đến Ban quản trị cụm nhà chung cư.

Sau khi gửi biên bản đề nghị cho Ban quản trị cụm nhà chung cư biết, các chủ sở hữu của tòa nhà đề nghị tách khỏi cụm thống nhất cử ban tổ chức lâm thời để tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 15 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD; việc bầu, xác định thành phần, số lượng và mô hình hoạt động của Ban quản trị tòa nhà được thực hiện theo quy định tại Mục 2 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Đại diện của tòa nhà đang là thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư sẽ không được công nhận là thành viên Ban quản trị của cụm nhà này sau khi Ban quản trị tòa nhà chung cư được thành lập; Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp để thống nhất cách thức bàn giao hồ sơ, kinh phí bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà tách riêng.

- Trường hợp tòa nhà chung cư tách khỏi cụm mà đại diện của tòa nhà này đang là Trưởng ban quản trị của cụm nhà chung cư thì sau khi Ban quản trị của tòa nhà được thành lập, Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp Hội nghị cụm nhà chung cư bất thường để bầu thay thế Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư theo quy định tại Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD;

- Trường hợp đại diện chủ sở hữu căn hộ các tòa nhà trong cụm có nhu cầu tách thành các Ban quản trị của từng tòa nhà riêng biệt thì sau khi các tòa nhà tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư để có biên bản đề nghị tập thể theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp để thống nhất cách thức bàn giao hồ sơ, kinh phí bảo trì của từng tòa nhà cho các Ban quản trị tòa nhà mới sau khi được thành lập.

Sau khi đại diện của tòa nhà gửi biên bản đề nghị tập thể đến Ban quản trị cụm nhà chung cư, các tòa nhà tiến hành tổ chức hội nghị của tòa nhà chung cư theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD;

- Thủ tục công nhận Ban quản trị của tòa nhà chung cư quy định tại khoản 2 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD được thực hiện theo quy định tại Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Lưu ý: Việc tách, nhập Ban quản trị quy định tại khoản 2 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD chỉ áp dụng đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và đã thành lập Ban quản trị.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,185

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]