Những thông tin được cung cấp trên Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới nhất (Hình từ Internet)
Ngày 16/9/2024, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 1642/QĐ-BHXH Quy chế hoạt động tài khoản Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Theo quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1642/QĐ-BHXH năm 2024 thì những thông tin được cung cấp trên Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam bao gồm:
- Tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Thông tin về các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện.
- Các văn bản có liên quan đến chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện.
- Thông tin về các hoạt động thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện; các hoạt động của Lãnh đạo ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Thông tin về thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, dịch vụ công trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện.
- Thông tin hỗ trợ, trả lời, giải đáp vướng mắc của tổ chức, cá nhân về chế độ, chính sách và tổ chức thực hiện Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện.
- Các vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến hoạt động Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Quy trình tiếp nhận, trả lời các câu hỏi, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trên Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định cụ thể tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1642/QĐ-BHXH năm 2024 như sau:
- Câu hỏi, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trên Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải được công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ trực Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp nhận phản hồi trong giờ hành chính.
- Đối với các câu hỏi, vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực cần phải có ý kiến chuyên môn của các đơn vị khác thì công chức, viên chức, người lao động trực Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm báo cáo Ban Quản trị và gửi văn bản yêu cầu đơn vị có liên quan trả lời. Thời gian trả lời cụ thể như sau:
+ Tối đa 03 (ba) ngày làm việc đối với các câu hỏi, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của 01 (một) đơn vị.
+ Tối đa 04 (bốn) ngày làm việc đối với các câu hỏi, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị yêu cầu sự phối hợp cung cấp thông tin của 02 (hai) đơn vị.
+ Tối đa 05 (năm) ngày làm việc đối với các trường hợp phức tạp, liên quan đến từ 03 (ba) đơn vị trở lên.
- Đối với các câu hỏi không thuộc phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì Ban Quản trị phải thông tin để tổ chức, cá nhân được biết, đồng thời chỉ dẫn tổ chức, cá nhân gửi câu hỏi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
- Việc trả lời có thể sử dụng dạng văn bản trực tiếp trên Zalo hoặc sử dụng bản hình chụp, bản scan công văn trả lời của các đơn vị có liên quan.
Xem thêm Quyết định 1642/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 16/9/2024.