Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
09/10/2024 13:45 PM

Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ bao gồm các biện pháp sau đây.

Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ

Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ (Hình từ Internet)

Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ

Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ được ban hành kèm Quyết định 2477/QĐ-BKHCN ngày 26/9/2024. Quy chế này quy định việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ (sau đây viết tắt là Bộ), bao gồm: quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ; công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị; nội dung cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn và quyết định, tham gia ý kiến, kiểm tra, giám sát; Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị. Quy chế này áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc Bộ; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Theo Điều 5 Quy chế, các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ bao gồm:

- Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật về thực hiện dân chủ; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về việc thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị

- Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị; lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ quan, đơn vị; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị.

- Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.

Việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ phải tuân theo các nguyên tắc tại Điều 2 Quy chế bao gồm:

- Bảo đảm quyền của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị.

- Bảo đảm sự lãnh đạo của Ban cán sự đảng Bộ, Đảng ủy Bộ và sự quản lý của Bộ, vai trò nòng cốt của Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện dân chủ trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm trật tự, kỷ cương, không cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị.

- Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Bảo đảm công khai, minh bạch, tăng cường trách nhiệm giải trình trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị.

- Tôn trọng ý kiến đóng góp và kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 117

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]