Chính sách mới >> Tài chính 23/10/2012 09:17 AM

Xử nghiêm tội phạm ngân hàng để “lành mạnh hóa” hệ thống

23/10/2012 09:17 AM

“Chính phủ đặt nhiệm vụ, thời gian tới sẽ xử lý hiệu quả các vi phạm, tội phạm ngân hàng, chiếm dụng vốn… tạo chuyển biến cơ bản trong “lành mạnh hóa” hoạt động ngân hàng” – Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang báo cáo trước Quốc hội.

Nửa sau ngày làm việc đầu tiên kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu đã nghe báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm do thượng tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Công an trình bày.

Báo cáo của tướng Quang đi thẳng vào vấn đề làm “nóng” dư luận thời gian qua - tội phạm mới phát sinh trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Các vi phạm trong lĩnh vực này được đánh giá là phức tạp.

Thượng tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an (ảnh: TTXVN)

Thượng tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an (ảnh: TTXVN)

Loại tội phạm này gây tác động, ảnh hưởng lớn tới an ninh, an toàn của lĩnh vực ngân hàng, cũng như của cả nền kinh tế. Trong khi đó, việc điều tra các vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng hay các vụ án tham nhũng lớn gặp rất nhiều khó khăn, do quy định giám định về tài sản, tài chính của Việt Nam còn yếu, ảnh hưởng tới việc xác định bằng chứng vi phạm.

Tin tức từ Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Chính phủ sẽ chủ động khắc phục những thiếu sót trong quản lý nhà nước, những kẽ hở để phát sinh tội phạm. “Chính phủ đặt nhiệm vụ từ nay và năm 2013 sẽ xử lý hiệu quả các vi phạm, tội phạm ngân hàng, chiếm dụng vốn…, tạo chuyển biến cơ bản trong “lành mạnh hóa” hoạt động ngân hàng” – tướng Quang hứa.

Đánh giá khái quát công tác phòng chống tội phạm trong năm 2012, Bộ trưởng Công an khẳng định, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, lực lượng Công an đã phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, liên tục mở nhiều đợt cao điểm vận động quần chúng, tấn công trấn áp tội phạm, tập trung vào các địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã đảm bảo tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; kiềm chế được tốc độ gia tăng của tội phạm, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại của đất nước.

Chính phủ cũng chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, kinh tế, tham nhũng, ma túy. Tập trung đấu tranh mạnh với bọn tội phạm có hoạt động nổi lên trên các tuyến, địa bàn, các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm...

P.Thảo

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,952

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]