Giải đáp về thủ tục sang tên, tách thửa đất

15/04/2016 18:05 PM

Anh Bùi Phú Tín (Email: [email protected]) thắc mắc về trường hợp sang tên, tách thửa đất như sau:

Năm 2000, tôi có bán một phần 200 mét vuông trong mảnh đất của tôi cho chị A. Hình thức bán là giấy tay, đã nhận được tiền và giao giấy tờ đầy đủ. Đến nay, chị A có nhu cầu sang tên tách thửa cho mảnh đất của chị. Mọi vấn đề thủ tục do bên chị A chịu. Tôi chỉ cần phải ký giấy tờ và mang quyền sử dụng đất đi nộp theo đề nghị của chị A. Tuy nhiên, tôi được biết là nếu như chị A không thanh toán đủ lệ phí cho chính quyền thì giấy tờ của tôi sẽ bị giữ lại. Không biết điều này có đúng không, mong được các luật sư giải đáp!

Trả lời:

Chào anh! Với câu hỏi của anh, Luật sư Nguyễn Nhật Tuấn – Trưởng Văn phòng Luật sư Phú Vinh, Đoàn luật sư TP.HCM tư vấn cho anh như sau:

luật sư nguyễn nhật tuấn

Ls. Nguyễn Nhật Tuấn

Việc năm 2000 bạn có bán bằng giấy tay một phần đất trong thửa đất của mình cho chị A là thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng hình thức theo quy định của pháp luật.

Vì thế, nay chị A có nhu cầu chuyển nhượng phần đất đó cho người khác thì lại nhờ đến bạn làm thủ tục để tách thửa phần đất đó cho người nhận chuyển nhượng từ chị A nhưng về mặt pháp lý là nhận chuyển nhượng từ bạn.

Bạn chỉ là người giúp dùm thủ tục hồ sơ vì đất chưa tách thửa, bạn vẫn là chủ đất trên giấy tờ, cò mọi chi phí, lệ phí liên quan (phí công chứng, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân...) thì chị A hoặc người nhận chuyển nhượng phải thanh toán để không làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thủ tục hồ sơ của bạn.

MỌI VƯỚNG MẮC VỀ VẤN ĐỀ NÀY, VUI LÒNG GỬI TẠI ĐÂY, ĐỂ ĐƯỢC LUẬT SƯ TƯ VẤN CỤ THỂ.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,654

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]