Khi nào tạm ngừng phiên tòa hình sự?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
21/07/2022 08:00 AM

Việc xét xử vụ án hình sự được tiến hành liên tục, trừ thời gian nghỉ và thời gian tạm ngừng phiên tòa. Vậy khi nào tạm ngừng phiên tòa hình sự?

Khi nào tạm ngừng phiên tòa hình sự?

Khi nào tạm ngừng phiên tòa hình sự?

1. Khi nào tạm ngừng phiên tòa hình sự?

Theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì việc xét xử có thể tạm ngừng khi thuộc một trong các trường hợp:

- Cần phải xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ, tài liệu, đồ vật mà không thể thực hiện ngay tại phiên tòa và có thể thực hiện được trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày tạm ngừng phiên tòa;

- Do tình trạng sức khỏe, sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc người tham gia tố tụng không thể tiếp tục tham gia phiên tòa nhưng họ có thể tham gia lại phiên tòa trong thời gian 05 ngày, kể từ ngày tạm ngừng phiên tòa;

- Vắng mặt Thư ký Tòa án tại phiên tòa.

Ngoài ra khoản 4 Điều 228 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định trường hợp Thư ký Tòa án bị thay đổi hoặc không thể tiếp tục tham gia phiên tòa thì Tòa án vẫn có thể xét xử vụ án nếu có Thư ký Tòa án dự khuyết; nếu không có người thay thế thì tạm ngừng phiên tòa.

Lưu ý: Việc tạm ngừng phiên tòa phải được ghi vào biên bản phiên tòa và thông báo cho những người tham gia tố tụng biết.

2. Thời hạn tạm ngừng phiên tòa hình sự

Khoản 2 Điều 251 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn tạm ngừng phiên tòa hình sự như sau:

- Thời hạn tạm ngừng phiên tòa không quá 05 ngày kể từ ngày quyết định tạm ngừng phiên tòa.

- Hết thời hạn tạm ngừng phiên tòa, việc xét xử vụ án được tiếp tục. Trường hợp không thể tiếp tục xét xử vụ án thì phải hoãn phiên tòa.

>>> Xem thêm: Thư ký Tòa án bị thay đổi tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thì có phải tạm ngừng phiên tòa hay không?

Thời hạn tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm là bao lâu? Nội quy phiên tòa xét xử vụ án hình sự được quy định như thế nào?

Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự bao gồm những ai? Trường hợp nào phải tạm ngừng phiên tòa xét xử?

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,411

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]