Không có căn cước công dân có được thi THPT 2023?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
24/06/2023 17:12 PM

Thân nhân tôi sắp thi tốt nghiệp THPT, xin hỏi không có căn cước công dân có được thi THPT 2023 không? - Trâm Anh (Khánh Hòa)

Không có căn cước công dân có được thi THPT 2023?

Không có căn cước công dân có được thi THPT 2023? (Hình từ internet)

Về vấn đề này THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Thí sinh dự thi THPT đã được cấp CCCD gắn chíp?

Từ ngày 01/01/2021, công dân khi cấp mới, cấp lại thẻ CCCD sẽ được thay bằng thẻ CCCD có gắn chip này. Thẻ CCCD gắn chip giúp nhận diện, xác thực danh tính của một cá nhân cụ thể, có thể được sử dụng để truy cập những thông tin của cá nhân công dân trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014 quy định về tuổi làm Căn cước công dân như sau:

Người được cấp thẻ Căn cước công dân và số thẻ Căn cước công dân:

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân.

- Số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân

Như vậy, có thể thấy, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi là đúng tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp. Số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân của công dân.

Hiện nay chưa có quy định nào khống chế độ tuổi dự thi ĐH. Tất cả những thí sinh đáp ứng được điều kiện dự thi (có bằng tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự… ). Như vậy, để đủ điều kiện về tuổi tham gia thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 – 2023, các thí sinh đều phải hoàn thành chương trình THPT đều trên 17 tuổi. Như vậy, thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT đã đủ tuổi cấp Căn cước công dân gắn chíp.

Không có căn cước công dân có được thi THPT 2023?

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Phụ lục III về Tổ chức hội đồng thi và đăng ký dự thi ban hành kèm theo Công văn 1515/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 thì:

– Từ ngày 26/4/2023 đến hết ngày 28/4/2023, trường phổ thông cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 tài khoản (là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của thí sinh- viết tắt là CCCD/CMND; trường hợp thí sinh không có CCCD/CMND thì sử dụng mã số định danh cá nhân  được cơ quan Công an cấp; trường hợp thí sinh không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số Hộ chiếu của thí sinh để thay thế) và mật khẩu để truy cập Hệ thống Quản lý thi. Các thí sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 30/4/2023.

– Sau khi nộp Phiếu Đăng ký dự thi, thí sinh tự do sẽ được Đơn vị Đăng ký dự thi  cấp tài khoản (là số CCCD/CMND/ĐDCN/Số Hộ chiếu của thí sinh) và mật khẩu để đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi qua internet tại địa chỉ: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

– Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi từ khi Đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với Đơn vị Đăng ký dự thi để cấp lại.

– Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin Đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống Quản lý thi chậm nhất ngày 19/5/2023); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống Quản lý thi chậm nhất ngày 06/6/2023); Giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy, thí sinh tham gia thi THPT quốc gia 2023 không cần có căn cước công dân vẫn có thể dự thi khi sử dụng mã số định danh cá nhân được cơ quan Công an cấp hoặc Hộ chiếu thay thế. Do đó, khi chưa làm Căn cước hoặc bị mất, thí sinh cần nắm được thông tin về loại giấy tờ thay thế như mã định danh cá nhân, hộ chiếu thay thế trong trường hợp không có quốc tịch Việt Nam… để chủ động hơn khi đi thi.

Tuy nhiên việc có Căn cước công dân sẽ giúp thí sinh thuận tiện hơn trong quá trình làm thủ tục dự thi. Vì vậy thí sinh nên chuẩn bị đầy đủ Căn cước công dân gắn chíp ngay từ bây giờ để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Nguyễn Phạm Nhựt Tân

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,509

Bài viết về

Thi tốt nghiệp THPT & tuyển sinh 2023

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]