Căn cứ để yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
01/08/2023 19:30 PM

Xin cho tôi hỏi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra dựa trên các căn cứ nào? - Thành Nghĩa (Hà Tĩnh)

Căn cứ để yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra

Căn cứ để yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra (Hình từ internet)

Ngày 30/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra.

1. Căn cứ để yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra

Cụ thể tại Điều 40 Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định căn cứ để yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tội thanh tra như sau:

- Đối tượng thanh tra có dấu hiệu tẩu tán tài sản, bao gồm:

+ Thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản khác với thông tin không rõ ràng về mục đích, nội dung, người nhận;

+ Có dấu hiệu chuyển dịch quyền sở hữu, quyền sử dụng, cho tặng, thế chấp, cầm cố, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản;

+ Có hành vi làm sai lệch hồ sơ, sổ sách kế toán dẫn đến thay đổi về tài sản.

- Đối tượng thanh tra không thực hiện đúng thời gian giao nộp tiền, tài sản theo quyết định thu hồi tiền, tài sản của cơ quan thanh tra hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

2. Quyền yêu cầu và trách nhiệm thực hiện việc phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra

Căn cứ theo Điều 41 Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định về quyền yêu cầu và trách nhiệm thực hiện việc phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra như sau:

- Người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra quyết định phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra khi có căn cứ để yêu cầu phong tỏa tài khoản quy định tại Điều 40 Nghị định 43/2023/NĐ-CP để phục vụ cho hoạt động thanh tra. Quyết định phong tỏa tài khoản được gửi cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng) nơi đối tượng thanh tra có tài khoản.

- Tổ chức tín dụng, đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thực hiện đầy đủ và kịp thời yêu cầu phong tỏa tài khoản của cơ quan thanh tra.

3. Trách nhiệm của các bên cung cấp thông tin phục vụ việc phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra

Theo Điều 42 Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định trách nhiệm của các bên cung cấp thông tin phục vụ việc phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra như sau:

- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của đối tượng thanh tra tại các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật về thanh tra.

- Tổ chức tín dụng có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến tiền gửi và tài sản gửi của khách hàng theo quy định của pháp luật.

4. Thủ tục yêu cầu tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra

Căn cứ vào Điều 43 Nghị định 43/2023/NĐ-CP, thủ tục yêu cầu tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra được quy định như sau:

- Người có thẩm quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản gửi quyết định phong tỏa tài khoản cho tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản.

- Quyết định phong tỏa tài khoản phải nêu rõ số tài khoản phong tỏa, mục đích phong tỏa; tên tài khoản bị phong tỏa; phạm vi phong tỏa; số tiền phong tỏa; thời điểm bắt đầu phong tỏa, thời gian phong tỏa; trách nhiệm thực hiện của tổ chức tín dụng và các thông tin khác (nếu có).

5. Trách nhiệm của tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản

Trách nhiệm của tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản được quy định tại Điều 44 Nghị định 43/2023/NĐ-CP bao gồm:

- Khi nhận được quyết định phong tỏa tài khoản của người có thẩm quyền, tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản có trách nhiệm thực hiện việc phong tỏa tài khoản theo quyết định phong tỏa tài khoản.

- Tổ chức tín dụng có trách nhiệm thông báo cho chủ tài khoản bị phong tỏa về việc phong tỏa tài khoản.

6. Trường hợp hủy quyết định phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra

Theo Điều 45 Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định về hủy quyết định phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra như sau:

- Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ khi đối tượng thanh tra thực hiện đầy đủ quyết định thu hồi tiền, tài sản hoặc những căn cứ để ra quyết định phong tỏa tài khoản không còn nữa, người có thẩm quyền ra quyết định phong tỏa tài khoản có trách nhiệm hủy quyết định phong tỏa tài khoản. Quyết định hủy phong tỏa tài khoản phải được gửi tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản bị phong tỏa và đối tượng thanh tra.

- Tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản phải thực hiện hủy phong tỏa tài khoản ngay khi nhận được quyết định hủy phong tỏa tài khoản của người có thẩm quyền, đồng thời thông báo việc hủy quyết định phong tỏa tài khoản cho chủ tài khoản.

Xem thêm Nghị định 43/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Hồ Quốc Tuấn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,507

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]