Người lao động tự chốt sổ BHXH được không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
25/10/2023 10:00 AM

Xin hỏi trường hợp doanh nghiệp không chốt sổ BHXH thì người lao động tự chốt sổ BHXH được không? - Thu Huyền (Đồng Nai)

Người lao động tự chốt sổ BHXH được không?

Căn cứ quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu doanh nghiệp đã giữ của người lao động.

Bên cạnh đó, Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH để trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy có thể thấy việc chốt sổ BHXH là trách nhiệm của doanh nghiệp và được thực hiện với sự phối hợp của cơ quan BHXH.

Do đó, người lao động không thể tự mình chốt sổ BHXH tại cơ quan BHXH sau khi đã nghỉ việc dù có nghỉ việc đúng luật hay nghỉ ngang, mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH cho mình.

Người lao động tự chốt sổ BHXH được không?

Người lao động tự chốt sổ BHXH được không? (Hình từ internet)

Quy định về cấp sổ BHXH

Sổ BHXH được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

(1) Hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ BHXH

- Hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu bao gồm:

+ Tờ khai tham gia BHXH của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia BHXH;

+ Tờ khai tham gia BHXH của người lao động.

- Hồ sơ cấp lại sổ BHXH trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH của người lao động;

+ Sổ BHXH trong trường hợp bị hỏng.

(2) Điều chỉnh thông tin tham gia BHXH

- Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH.

- Hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân của người lao động tham gia BHXH bao gồm:

+ Tờ khai điều chỉnh thông tin cá nhân;

+ Sổ BHXH;

+ Bản sao giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật.

(3) Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ BHXH

- Việc giải quyết đăng ký tham gia BHXH lần đầu như sau:

+ Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH;

+ Người lao động tham gia BHXH tự nguyện nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

- Người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ BHXH cho cơ quan BHXH.

- Cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp sổ BHXH trong thời hạn sau đây:

+ 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia BHXH bắt buộc lần đầu;

+ 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu;

+ 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ BHXH; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng BHXH phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

+ 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia BHXH của người lao động thì cơ quan BHXH phải cấp lại sổ BHXH. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,956

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]