Văn hóa, văn minh, văn hiến, văn vật là gì? Văn vật tiêu biểu của Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
14/12/2023 14:45 PM

Các khái niệm văn hóa, văn minh, văn hiến, văn vật được hiểu như thế nào? Việt Nam có những văn vật tiêu biểu nào?

Văn hóa, văn minh, văn hiến, văn vật là gì?

Văn hóa, văn minh, văn hiến, văn vật là gì? (Hình từ internet)

Văn hóa, văn minh, văn hiến, văn vật là gì?

Văn hóa, văn minh, văn hiến là những khái niệm rất khó để phân biệt, dưới đây chỉ là những thông tin giúp người đọc nắm được cơ bản các khái niệm này.

Văn hóa là gì?

Hiện nay, không có văn bản định nghĩa văn hóa là gì, nhưng dựa trên văn bản của UNESCO, có thể hiểu văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động và sáng tạo trong quá khứ và trong hiện tại. Qua các thế kỷ, hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên một hệ thống các giá trị, các truyền thống và thị hiếu - những yếu tố xác định đặc tính riêng của mỗi dân tộc.

Văn hóa đóng một vai trò then chốt trong tất cả các xã hội trên thế giới, ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của đời sống con người, từ các hoạt động giải trí cho tới các hoạt động nghề nghiệp. Vai trò của văn hóa trong phát triển đã nổi lên như một vấn đề chính sách quan trọng.

Văn minh là gì?

Văn minh có nội hàm rất phong phú. Từ điển Chính trị vắn tắt do Nhà xuất bản Tiến bộ (Mát-xcơ-va) và Nhà xuất bản Sự thật đồng ấn hành năm 1988 ghi: Văn minh có 3 cách hiểu như sau: Đồng nghĩa với văn hóa; trình độ, giai đoạn phát triển của nền văn hóa vật chất và tinh thần; giai đoạn phát triển xã hội sau thời đại dã man.

Văn minh theo nghĩa rộng, là tổng hòa các giá trị sáng tạo của nhân loại, bao gồm văn minh vật chất, văn minh tinh thần, văn minh chính trị, văn minh xã hội, văn minh sinh thái…

Văn minh theo nghĩa hẹp, có nội dung về phương diện tinh thần, về tư tưởng, lý luận, đạo đức, văn học, nghệ thuật, giáo dục và khoa học, những sinh hoạt xã hội của nhân loại. Xét cho cùng, tiêu chí của văn minh là sự tiến bộ ở đỉnh cao.

Văn hiến là gì?

Khái niệm văn hiến có nội dung rộng, không chỉ bao hàm ý nghĩa văn hóa vật chất, văn hóa tinh thần mà còn cả con người, hệ tư tưởng, pháp luật, tôn giáo, cách tổ chức xã hội, lối sống… nghĩa là toàn diện mọi hoạt động của đất nước.

Văn vật là gì?

Văn vật theo nghĩa rộng, là khái niệm dùng để chỉ truyền thống văn hóa tốt đẹp của một vùng đất hay dân tộc, được biểu hiện rõ nét nhất qua sự xuất hiện của nhiều nhân tài và di tích lịch sử. Còn theo nghĩa hẹp, đó là các công trình, hiện vật có giá trị nghệ thuật và lịch sử.

Văn hóa, văn hiến, văn vật có tính lịch sử, tính dân tộc, được gìn giữ và phát huy qua các thế hệ. Trong khi đó văn minh lại có tính quốc tế và chỉ sự phát triển theo giai đoạn, thể hiện trong sự phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội.

Văn vật tiêu biểu của Việt Nam

Trải qua quá trình phát triển, Việt Nam tự hào có nhiều văn vật tiêu biểu cho một nền văn hóa với bề dày lịch sử, có thể kể đến như:

- Nghìn năm văn vật đất Thăng Long (Hà Nội) nơi đã trở thành kinh đô của nước ta trong hơn nghìn năm lịch sử.

- Văn vật xứ Thanh (Thanh Hóa) là nơi phát tích nhiều triệu đại phong kiến của Việt Nam, tiêu biểu với di tích thành nhà Hồ,…

- Quảng Bình là vùng đất “địa linh, nhân kiệt” và “văn vật,” là một trong những cái nôi thu hút sản sinh ra nhiều hào kiệt như Lý Thường Kiệt, Trần Bang Cẩn, Hồ Cưỡng, Hoàng Hối Khanh, Đào Duy Từ...

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 18,374

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]