Chỉ được khai thác hồ sơ kiểm toán nhà nước trong các trường hợp nào?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
15/03/2024 12:15 PM

Xin hỏi trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước, việc khai thác hồ sơ kiểm toán nhà nước chỉ được thực hiện trong các trường hợp nào? - Bình Nguyên (Hà Nội)

Quy định về hồ sơ kiểm toán nhà nước

Căn cứ Điều 52 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định về hồ sơ kiểm toán nhà nước như sau:

- Tài liệu của mỗi cuộc kiểm toán phải được lập thành hồ sơ.

- Tổng Kiểm toán nhà nước quy định cụ thể về hồ sơ kiểm toán.

- Hồ sơ kiểm toán phải đưa vào lưu trữ trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày phát hành báo cáo kiểm toán.

- Thời hạn lưu trữ hồ sơ kiểm toán tối thiểu là 10 năm, trừ trường hợp có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chỉ được khai thác hồ sơ kiểm toán nhà nước trong các trường hợp nào?

Chỉ được khai thác hồ sơ kiểm toán nhà nước trong các trường hợp nào? (Hình từ internet)

Chỉ được khai thác hồ sơ kiểm toán nhà nước trong các trường hợp nào?

Căn cứ Điều 53 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định hồ sơ kiểm toán phải được bảo quản đầy đủ, an toàn và bảo mật. Chỉ được khai thác hồ sơ kiểm toán trong các trường hợp sau đây:

- Khi có đề nghị của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan điều tra và cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật;

- Khi có yêu cầu giám định, kiểm tra chất lượng kiểm toán; giải quyết kiến nghị về báo cáo kiểm toán, khiếu nại, tố cáo; lập kế hoạch kiểm toán kỳ sau và các yêu cầu khác theo quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Quy định hủy hồ sơ kiểm toán

Căn cứ Điều 54 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định về việc hủy hồ sơ kiểm toán như sau:

- Hồ sơ kiểm toán đã hết thời hạn lưu trữ, nếu không có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được hủy theo quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước.

- Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định thành lập Hội đồng để hủy hồ sơ kiểm toán hết thời hạn lưu trữ. Hội đồng hủy hồ sơ kiểm toán phải tiến hành kiểm kê, lập danh mục hồ sơ kiểm toán tiêu hủy và biên bản hủy hồ sơ kiểm toán hết thời hạn lưu trữ.

- Việc hủy hồ sơ kiểm toán được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Quy định về giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán

Căn cứ Điều 7 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước sau khi phát hành và công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán về sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước là căn cứ để:

- Quốc hội sử dụng trong quá trình xem xét, quyết định và giám sát việc thực hiện: mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và hằng năm của đất nước; chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia; quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế; quyết định phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; mức giới hạn an toàn nợ quốc gia, nợ công, nợ chính phủ; dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước;

- Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức, cơ quan khác của Nhà nước sử dụng trong công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình;

- Hội đồng nhân dân sử dụng trong quá trình xem xét, quyết định dự toán và phân bổ ngân sách địa phương; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương; giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình;

- Đơn vị được kiểm toán thực hiện quyền khiếu nại.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 239

Bài viết về

lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]