Các vấn đề được xem xét, quyết định trong Hội nghị nhà chung cư bất thường

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
14/08/2024 14:00 PM

Các vấn đề được xem xét, quyết định trong Hội nghị nhà chung cư bất thường là nội dung tại Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Các vấn đề được xem xét, quyết định trong Hội nghị nhà chung cư bất thường

Các vấn đề được xem xét, quyết định trong Hội nghị nhà chung cư bất thường (Hình từ Internet)

1. Các vấn đề được xem xét, quyết định trong Hội nghị nhà chung cư bất thường

Theo khoản 1 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì Hội nghị nhà chung cư bất thường được tổ chức xem xét, quyết định một trong các vấn đề sau đây:

- Bầu thay thế Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị trong trường hợp phải bầu các vị trí này theo quy định tại điểm a khoản 3 hoặc điểm a khoản 4 Điều 26 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD;

- Miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm toàn bộ các thành viên Ban quản trị và bầu Ban quản trị mới;

- Bầu thay thế thành viên Ban quản trị không phải là Trưởng ban, Phó ban do bị miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc bị chết, mất tích trong trường hợp đã tổ chức lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư nhưng không đủ số người đồng ý theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 26 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD hoặc bầu thay thế thành viên Ban quản trị theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 26 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD;

- Ban quản trị đề nghị thay thế đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

- Trường hợp phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;

- Các nội dung thuộc diện Hội nghị nhà chung cư lần đầu quyết định và do chủ đầu tư tổ chức quy định tại khoản 4 Điều 15 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD nhưng Hội nghị nhà chung cư đó chưa quyết định được;

- Báo cáo việc bảo trì, sửa chữa các hạng mục đột xuất không có trong kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hoặc sửa đổi, điều chỉnh kế hoạch bảo trì đã được thông qua;

- Các trường hợp khác khi có đơn đề nghị của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.

2. Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị tòa nhà chung cư bất thường 

Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị tòa nhà chung cư bất thường được quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:

- Trường hợp họp Hội nghị nhà chung cư để quyết định một trong các vấn đề quy định tại các điểm a, b, c, d, e hoặc g khoản 1 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự.

Trường hợp quyết định việc phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì thực hiện theo quy định của pháp luật về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;

- Trường hợp họp Hội nghị nhà chung cư theo đề nghị của các chủ sở hữu căn hộ quy định tại điểm h khoản 1 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì phải có tối thiểu 75% số người đã có đơn đề nghị tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư bất thường tham dự.

3. Các trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư bất thường

Theo khoản 5 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường trong các trường hợp sau đây:

- Trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường;

- Trường hợp đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư để quyết định một trong các nội dung quy định tại điểm a, c, d, e và điểm g khoản 1 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD nhưng không có đủ số người tham dự theo quy định tại điểm a khoản 2 hoặc điểm a khoản 3 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD và có văn bản đề nghị của Ban quản trị;

- Trường hợp thuộc diện quy định tại điểm a, c, d, e và điểm g khoản 1 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD nhưng Ban quản trị không tổ chức Hội nghị nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư và có đơn của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường;

- Khi Ban quản trị hết nhiệm kỳ hoạt động mà chưa lựa chọn được Ban quản trị nhiệm kỳ mới và có văn bản đề nghị của Ban quản trị; trường hợp Ban quản trị không có đề nghị thì phải có đơn của đại diện chủ sở hữu nhà chung cư.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,356

Bài viết về

Nhà ở

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]