Thống đốc đã làm được gì cho nông nghiệp, nông thôn?

29/05/2014 07:56 AM

Ngày 23/5, Thống đốc đã ký văn bản báo cáo Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, chủ yếu giải trình những gì ngành ngân hàng đã làm để hỗ trợ sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn.

Theo báo cáo vừa được Thống đốc ký gửi các ĐBQH cho thấy, thời gian qua, ngành ngân hàng đã tiến hành nhiều giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng (TCTD) tập trung nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thứ nhất, về lãi suất, mặt bằng lãi suất cho vay đến cuối năm 2013 đã giảm mạnh và ở mức thấp, chỉ bằng 50% lãi suất năm 2011. Bước sang năm 2014, trên cơ sở xu hướng giảm vững chắc của lạm phát, NHNN tiếp tục điều chỉnh giảm đồng bộ các loại lãi suất. Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm 1%/năm, hiện phổ biến ở mức 7-8%/năm, thấp hơn lãi suất cho vay các lĩnh vực khác khoảng 2-3%/năm.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã quy định mức lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thực hiện thu mua tạm trữ vụ Đông Xuân 2014 tối đa là 7%/năm; yêu cầu 5 NHTM Nhà nước thực hiện cho vay mới đối với các hộ gia đình, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản xuất chăn nuôi, giết mổ để cấp đông, chế biến thịt lợn, thịt gia cầm, nuôi và chế biến cá tra, tôm xuất khẩu với lãi suất tối đa 8%/năm.

Thứ hai, về tín dụng, tính đến 31/12/2013, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 671.986 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 20% trong tổng dư nợ cho vay nền kinh tế và tăng 19,67% so với 31/12/2012 (cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung 12,51% của nền kinh tế cùng thời điểm), tăng 2,29 lần so với cuối năm 2009 (trước khi có Nghị định 41/2010/NĐ-CP).

Ngoài ra, để đẩy mạnh cho vay nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua, NHNN cũng đã có các chính sách hỗ trợ các TCTD tập trung cho vay lĩnh vực này; đồng thời chỉ đạo các TCTD thực hiện các giải pháp nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Theo đó, NHNN hỗ trợ các TCTD có tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn lớn (từ 40% trở lên) thông qua tái cấp vốn và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.  Tạo điều kiện cho các TCTD mở rộng mạng lưới tại các vùng sâu, vùng xa, các địa bàn nông nghiệp, nông thôn. Chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh, đa dạng hóa hoạt động tín dụng ở nông thôn.

NHNN cũng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu việc xây dựng, triển khai thí điểm cho vay với các mô hình mới như mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình sản xuất áp dụng công nghệ cao, mô hình chuỗi sản xuất liên kết các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu...

 Không chỉ có các chính sách hỗ trợ tín dụng chung, thời gian qua, NHNN cũng đã tung ra 5 chương trình tín dụng nông nghiệp đặc thù: Một là, chính sách tín dụng đối với chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.  Hai là chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Ba là chính sách cho vay đối với ngành lúa, gạo. Bốn là chính sách tái canh cây cà phê và cuối cùng là chính sách hỗ trợ ngư dân.

(Theo Báo đầu tư)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,199

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]