Quy định về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
28/06/2023 10:03 AM

Tôi có là thợ xây chuyên công trình đô thị, xin hỏi quy định về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng mới nhất? - Gia Huy (Hà Nội)

Quy định về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng mới nhất

Quy định về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng mới nhất (Hình từ internet)

Về vấn đề này THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Điều kiện cấp giấy phép xây dựng

Theo quy định tại Khoản 10 Điều 3 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định thì giấy phép hoạt động xây dựng là giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho nhà thầu nước ngoài theo từng hợp đồng sau khi trúng thầu theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Căn cứ Điều 41 Nghị định 15/2021/NĐ-CP và Khoản 12, Khoản 13 Điều 12 Nghị định 35/2023/NĐ-CP quy đinh về điều kiện cấp giấy phép xây dựng bao gồm:

- Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với các trường hợp cụ thể được quy định tại các Điều 91, Điều 92, Điều 93 và Điều 94 của Luật Xây dựng 2020 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Luật Kiến trúc 2019 và Luật Doanh nghiệp 2020.

- Xác định điều kiện phù hợp với quy hoạch trong một số trường hợp:

+ Đối với khu vực đã có quy hoạch xây dựng và theo quy định, dự án đầu tư xây dựng phải phù hợp với quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác thì quy hoạch xây dựng và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành này là cơ sở để xem xét cấp giấy phép xây dựng;

+ Đối với khu vực chưa có quy hoạch xây dựng thì quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác có liên quan hoặc thiết kế đô thị hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về vị trí và tổng mặt bằng (đối với công trình không theo tuyến ngoài đô thị) là cơ sở để xem xét cấp giấy phép xây dựng.

- Đối với các công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng có yêu cầu thẩm tra theo quy định tại Khoản 6 Điều 82 của Luật Xây dựng 2020 được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 24 Điều 1 của Luật Doanh nghiệp 2020, báo cáo kết quả thẩm tra ngoài các yêu cầu riêng của chủ đầu tư, phải có kết luận đáp ứng yêu cầu an toàn công trình, sự tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của hồ sơ thiết kế xây dựng.

Quy định về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng mới nhất

Căn cứ Khoản 14 Điều 12 Nghị định 35/2023/NĐ-CP bổ sung Điều 41a sau Điều 41 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng như sau:

- Thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng (sau đây gọi tắt là thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng) thực hiện theo quy định tại Điều 103 Luật Xây dựng 2020.

- Xác định thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong một số trường hợp:

+ Đối với dự án có nhiều công trình với loại và cấp công trình khác nhau thì thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng được xác định theo công trình có cấp cao nhất của dự án;

+ Khi điều chỉnh thiết kế xây dựng hoặc sửa chữa, cải tạo công trình làm thay đổi cấp của công trình thì thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng được xác định theo cấp của công trình sau điều chỉnh thiết kế hoặc công trình sửa chữa, cải tạo.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định về phân cấp, ủy quyền về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 103 Luật Xây dựng 2020.

Cấp lại giấy phép xây dựng

Theo Điều 52 Nghị định 15/2021/NĐ-CP qui định về cấp lại giấy phép xây dựng như sau:

- Giấy phép xây dựng được cấp lại trong trường hợp bị rách, nát hoặc bị mất.

- Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng gồm:

+ Đơn đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng, trong đó nêu rõ lý do đề nghị cấp lại theo Mẫu số 02 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP;

+ Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp đối với trường hợp bị rách, nát. Bản cam kết tự chịu trách nhiệm về việc thất lạc giấy phép xây dựng của chủ đầu tư đối với trường hợp bị thất lạc giấy phép xây dựng.

Nguyễn Phạm Nhựt Tân

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,946

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]