Tại sao Luật Đất đai 2024 được đề xuất có hiệu lực sớm trước nửa năm?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
10/05/2024 15:22 PM

Cho tôi hỏi tại sao Luật Đất đai 2024 được đề xuất có hiệu lực sớm trước nửa năm thay vì đến ngày 01/01/2025? - Tấn Bảo (Tiền Giang)

Tại sao Luật Đất đai 2024 được đề xuất có hiệu lực sớm trước nửa năm?

Tại sao Luật Đất đai 2024 được đề xuất có hiệu lực sớm trước nửa năm? (Hình từ internet)

Theo Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điều 252 Luật Đất đai 2024 được Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về việc đề xuất thi hành Luật Đất đai sớm hơn vào ngày 01/7/2024 thay vì vào ngày 01/01/2025.

Tại sao Luật Đất đai 2024 được đề xuất có hiệu lực sớm trước nửa năm?

Luật Đất đai là một đạo luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, có tác động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều Luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá quan trọng góp phần vào mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất; đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận chuyển sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về đất đai; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, sử dụng đất đai…

Việc có hiệu lực sớm của Luật Đất đai sẽ góp phần phát huy nguồn lực từ đất đai, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất trong giai đoạn mới, hướng tới mục tiêu phát huy cao nhất nguồn lực đất đai, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế sâu rộng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đề ra; kịp thời đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của nhân dân.

Ngoài ra, Luật Đất đai có hiệu lực sớm sẽ hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản đang có những chuyển biến không tốt trong thời gian qua phục hồi và phát triển. Bởi vì Luật Đất đai 2024 có nhiều nội dung mới về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, về tài chính đất đai, giá đất… Điều này đã góp phần tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý cho các dự án có liên quan đến sử dụng đất đai của doanh nghiệp. Hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai.

Đặc biệt, Luật Đất đai mới sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, sử dụng đất đai.

Những quy định mới đã giúp bỏ khâu trung gian trong quản lý, sử dụng đất như bỏ quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất của Ban quản lý Khu kinh tế, Ban Quản lý khu công nghệ cao, Cảng vụ hàng không; Nhà nước trực tiếp giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cá nhân sử dụng đất.... Chính việc tháo bỏ này đã giúp đơn giản hóa thành phần hồ sơ, giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai cũng như thực hiện thủ tục hành chính.

Qua đó, có thể thấy việc Luật Đất đai 2024 được đề xuất có hiệu lực sớm hơn nửa năm sẽ giải quyết được các vấn đề lớn về đất đai đang còn nan giải mà các quy định tại pháp luật hiện hành không thể tháo gỡ.

Xem thêm: Toàn văn Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Luật Đất đai 2024 về hiệu lực thi hành

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 996

Bài viết về

Luật Đất đai 2024

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]