Quỹ tiền lương 560.000 tỷ đồng để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024 – 2026

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
25/10/2023 15:00 PM

Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 thì Quỹ tiền lương để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024 – 2026 là bao nhiêu?

Cải cách tiền lương từ 01/7/2024: Quỹ tiền lương để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024 – 2026

Nội dung đề cập tại Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Theo đó, thực hiện cải cách chính sách tiền lương Nghị quyết 27-NQ/TW từ ngày 01/7/2024 đối với khu vực công; đồng thời tiếp tục điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, chính sách tiền lương đối với khu vực doanh nghiệp theo quy định.

Từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Trong Báo cáo cũng có đề cập: Những năm qua, mặc dù khó khăn trong đại dịch COVID-19, nhưng đã đẩy mạnh tăng thu, tiết kiệm chi và trích lập Quỹ tiền lương được trên 560 nghìn tỷ đồng để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024 - 2026 theo Nghị quyết 27-NQ/TW.

Như vậy, Quỹ tiền lương để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024 – 2026 là 560.000 tỷ đồng.

Quỹ tiền lương để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024 – 2026

Quỹ tiền lương để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024 – 2026 (Hình từ internet)

Cải cách tiền lương: Tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa bao nhiêu %?

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nêu thiết kế cơ cấu tiền lương của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang như sau: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương).

Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Đồng thời, tại Điểm d Khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW có nêu: Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương.

Như vậy, khi thực hiện cải cách tiền lương thì tổng quỹ phụ cấp sẽ chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương.

Loại phụ cấp nào gộp, loại nào bãi bỏ khi cải cách tiền lương?

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW có nêu đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công):

Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...).

Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Như vậy, khi thực hiện cải cách tiền lương thì các loại phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được gộp và bãi bỏ như trên.

Theo Báo cáo tổng hợp 441/BC-CP năm 2023 thực hiện Nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn và Nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 do Chính phủ ban hành:

“Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó đã xây dựng các phương án triển khai đồng bộ các nội dung của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, gồm: (1) Tăng mức lương thấp nhất của khu vực công bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp; (2) Mở rộng quan hệ tiền lương; (3) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp và cơ cấu lại tỷ lệ giữa lương cơ bản và phụ cấp; (4) Bổ sung quỹ tiền thưởng; đồng thời, đề xuất Phương án điều chỉnh các năm tiếp theo (tiếp tục điều chỉnh mức lương thấp nhất để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP cho đến khi đạt mức lương thấp nhất cao hơn mức lương thấp nhất của vùng I (vùng cao nhất) của khu vực doanh nghiệp như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW); Dự toán nguồn kinh phí, kế hoạch nhiệm vụ đối với các bộ, cơ quan liên quan,... Đồng thời phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tiến hành sơ kết 5 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW.”

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,932

Bài viết về

Cải cách tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]