Quy chế thi chọn HSG quốc gia mới: Không đoạt giải vẫn được cấp Giấy chứng nhận

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
13/10/2023 09:59 AM

Tôi nghe nói quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia mới, học sinh không đoạt giải vẫn được cấp Giấy chứng nhận, có đúng vậy không? - Nam Long (Bình Định)

Quy chế thi chọn HSG quốc gia mới: Không đoạt giải vẫn được cấp Giấy chứng nhận

Quy chế thi chọn HSG quốc gia mới: Không đoạt giải vẫn được cấp Giấy chứng nhận (Hình từ internet)

Ngày 10/10/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT về Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

1. Không đoạt giải vẫn được cấp Giấy chứng nhận

Cụ thể tại Điều 34 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định về cấp Giấy chứng nhận như sau:

- Giấy chứng nhận trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

+ Giấy chứng nhận học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông được cấp cho các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi;

+ Giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải;

+ Giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh trung học phổ thông vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi.

- Căn cứ kết quả của kỳ thi, Cục trưởng Cục QLCL cấp Giấy chứng nhận cho thí sinh. Giấy chứng nhận chỉ được cấp một lần.

- Cục trưởng Cục QLCL có quyền thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận đã cấp nếu phát hiện người được cấp Giấy chứng nhận vi phạm Quy chế thi trong kỳ thi hoặc việc xếp giải và cấp Giấy chứng nhận được thực hiện không đúng quy định.

Hiện hành tại Điều 35 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT (sửa đổi tại Thông tư 02/2023/TT-BGDĐT) chỉ quy định về Giấy chứng nhận học sinh giỏi quốc gia như sau:

- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (dưới đây gọi tắt là Giấy chứng nhận). Giấy chứng nhận chỉ được cấp một lần. Đối với các trường hợp học sinh để thất lạc Giấy chứng nhận, Cục Quản lý chất lượng xác nhận kết quả thi theo đơn đề nghị của học sinh.

- Việc cấp Giấy chứng nhận phải được hoàn thành trước ngày 02 tháng 5 của năm tổ chức kỳ thi.

- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyền thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận đã cấp nếu phát hiện người được cấp Giấy chứng nhận vi phạm Quy chế thi trong kỳ thi hoặc việc xếp giải và cấp Giấy chứng nhận được thực hiện không đúng quy định.

Như vậy, theo Quy chế mới các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải vẫn được cấp giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông.

2. Quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Căn cứ theo Điều 35 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia như sau:

- Học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được cấp Giấy chứng nhận và được khen thưởng.

- Học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp THPT được xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo quy định của Quy chế thi tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non hiện hành.

- Học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được miễn thi tốt nghiệp THPT.

- Học sinh là thành viên đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực được tuyển thẳng vào các trường đại học theo quy định hiện hành và được ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng ngân sách nhà nước.

Xem thêm Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 25/11/2023, thay thế Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT.

Hồ Quốc Tuấn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,867

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]