Bao nhiêu tuổi thì được tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
28/10/2023 17:00 PM

Tôi muốn biết trong dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thì đề xuất cá nhân bao nhiêu thì có thể tham gia lực lượng này? – Duy Hân (Trà Vinh)

Bao nhiêu tuổi thì được tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở?

Bao nhiêu tuổi thì được tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bao nhiêu tuổi thì được tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở?

Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đã được trình lên Quốc hội và sắp được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội XV.

Trong dự thảo có nội dung quy định về tiêu chuẩn tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở như sau:

Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, có đơn đề nghị tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và có các tiêu chuẩn sau đây được xem xét, tuyển chọn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở:

(1) Có lý lịch rõ ràng; phẩm chất đạo đức tốt; bản thân và gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng, chấp hành biện pháp tư pháp hoặc chấp hành biện pháp xử lý hành chính. Trường hợp đã chấp hành xong bản án, quyết định của Tòa án thì phải được xóa án tích; đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính thì phải hết thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

(2) Có bằng tốt nghiệp hoặc có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục trung học phổ thông trở lên. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo thì có thể tuyển chọn người đã học xong chương trình trung học cơ sở trở lên; trường hợp không đủ người thì có thể tuyển chọn người đã học xong chương trình tiểu học.

(3) Đã đăng ký thường trú hoặc có thời hạn tạm trú từ 01 năm trở lên và thường xuyên sinh sống tại nơi công dân nộp đơn đề nghị tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

(4) Có đủ sức khỏe theo giấy chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.

Ưu tiên tuyển chọn công dân đã có thời gian phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, công dân am hiểu về phong tục, tập quán, pháp luật, có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Như vậy nếu dự thảo Luật này được thông qua và có hiệu lực thi hành thì cá nhân là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên đã có thể xem xét tham gia vào lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Nguyên tắc hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Các nguyên tắc hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được quy định trong Dự thảo bao gồm:

- Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; dựa vào Nhân dân và chịu sự giám sát của Nhân dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và hệ thống chính trị ở cơ sở để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chịu sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của cơ quan Công an.

- Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội với nhiệm vụ quốc phòng, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,288

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]