Đề xuất thêm 08 trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
03/11/2023 08:13 AM

Cho tôi hỏi hiện tại đã có đề xuất sửa đổi hay bổ sung thêm các trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo chưa? - Trung Hậu (TPHCM)

Đề xuất thêm 08 trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo

Đề xuất thêm 08 trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo (Hình từ Internet)

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư).

Đề xuất thêm 08 trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo

Theo đó, tại khoản 3 Điều 1 dự thảo Thông tư đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT về các trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế với xe cơ giới cải tạo như sau:

- Đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 5 và khoản 7 Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT như sau:

+ Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG, CNG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) để quay trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe nguyên thủy.

(Hiện hành quy định: Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG để quay trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe nguyên thủy.)

+ Cải tạo theo thiết kế mẫu do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố trên Cổng Thông tin điện tử.

(Hiện hành quy định: Cải tạo theo thiết kế mẫu do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố.)

- Đề xuất bổ sung khoản 8, khoản 9, khoản 10, khoản 11, khoản 12, khoản 13, khoản 14, khoản 15 vào Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT với 08 trường hợp được đề xuất miễn lập hồ sơ thiết kế với xe cơ giới cải tạo như sau:

(1) Cải tạo lắp đặt bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

(2) Cải tạo thay đổi chiều cao phần bọc tôn thành bên của xe mui phủ. Cải tạo thay đổi lớp bọc ngoài thùng của xe thùng kín, mui phủ.

(3) Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời phía trước của phương tiện.

(4) Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận theo quy định tại Phụ lục XI mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

(5) Lắp đặt thêm giá nóc của ô tô con tuân thủ khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.

(6) Thay đổi về hình dáng thân xe bằng cách lắp đặt các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nguyên thủy nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (có văn bản xác nhận việc lắp đặt là phù hợp với phương tiện của nhà sản xuất xe).

(7) Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

(8) Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, ô tô đầu kéo.

Hiện hành, các trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế với xe cơ giới cải tạo theo Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT bao gồm:

- Xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.

- Lắp thêm hoặc tháo bỏ các nắp chắn bụi cho thùng xe của xe ô tô tải tự đổ nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng xe.

- Lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.

- Xe ô tô tải tự đổ và xe ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 01/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.

- Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG để quay trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe nguyên thủy.

- Cải tạo thay đổi vị trí các trục, cụm trục, chốt kéo đến hết ngày 31/12/2015 đối với sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc tải tự đổ) và sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn khối lượng toàn bộ theo thiết kế.

- Cải tạo theo thiết kế mẫu do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố.

 

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,605

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]