Nguyên tắc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
15/03/2024 12:00 PM

Cho tôi hỏi từ ngày 12/03/2024, quy định về nguyên tắc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh được quy định như thế nào và những ai được chỉ định, thực hiện các phương pháp, kỹ thuật chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh và kê đơn thuốc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại? – Minh Ngọc (Khánh Hòa)

Nguyên tắc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Nguyên tắc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh (Hình từ internet)

Thông tư 02/2024/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 12/3/2024 quy định về cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sơ khám bệnh, chữa bệnh

1. Nguyên tắc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Theo quy định tại Điều 28 Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định về Nguyên tắc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh như sau:

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh bao gồm sử dụng các phương pháp, kỹ thuật chuyên môn để khám bệnh, chữa bệnh và theo dõi, đánh giá kết quả điều trị. Việc kết hợp phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp với phạm vi hành nghề được ghi trong giấy pháp hành nghề, giấy phép hoạt động và các văn bản cho phép thực hiện của cấp có thẩm quyền.

- Việc kết hợp phương pháp, kỹ thuật chuyên môn của y học cổ truyền với phương pháp, kỹ thuật chuyên môn của y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh phải tuân thủ các quy định về kỹ thuật chuyên môn được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phù hợp theo từng giai đoạn bệnh, tình trạng bệnh của người bệnh, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

2. Chỉ định, thực hiện các phương pháp, kỹ thuật chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh và kê đơn thuốc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại

Điều 29 Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định về Chỉ định, thực hiện các phương pháp, kỹ thuật chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh và kê đơn thuốc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại như sau:

- Người hành nghề thuộc một trong các chức danh chuyên môn sau đây được chỉ định, thực hiện kết hợp phương pháp, kỹ thuật chuyên môn y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh:

+ Chức danh Bác sỹ với phạm vi hành nghề y khoa;

+ Chức danh Bác sỹ với phạm vi hành nghề y học cổ truyền;

+ Chức danh Bác sỹ với phạm vi hành nghề chuyên khoa;

+ Chức danh Y sỹ với phạm vi hành nghề đa khoa;

+ Chức danh Y sỹ với phạm vi hành nghề y học cổ truyền.

- Người hành nghề thuộc một trong các chức danh chuyên môn sau đây được thực hiện kết hợp phương pháp, kỹ thuật chuyên môn chữa bệnh y học cổ truyền với y học hiện đại:

+ Các chức danh chuyên môn quy định tại Khoản 1 Điều 29 Thông tư 02/2024/TT-BYT;

+ Chức danh điều dưỡng với phạm vi hành nghề điều dưỡng;

+ Chức danh điều dưỡng với phạm vi hành nghề điều dưỡng chuyên khoa;

+ Chức danh kỹ thuật y với phạm vi hành nghề phục hồi chức năng;

+ Chức danh kỹ thuật y với phạm vi hành nghề phục hồi chức năng chuyên khoa.

- Việc kê đơn thuốc của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Khoản 1 Điều 29 Thông tư 02/2024/TT-BYT: thực hiện theo quy định tại Thông tư 44/2018/TT-BYT quy định về kê đơn thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu và kê đơn kết hợp thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu và thuốc hóa dược.

Như Hảo

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 306

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]