Ý nghĩa của dấu màu tím trên thân thịt lợn được bán ngoài chợ

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/05/2024 18:45 PM

Cho tôi hỏi, dấu màu tím được đóng trên miếng thịt lợn khi được bán ngoài chợ, siêu thị có ý nghĩa gì? – Thắng Hải (TPHCM)

 

Ý nghĩa của dấu màu tím trên thân thịt lợn được bán ngoài chợ

Ý nghĩa của dấu màu tím trên thân thịt lợn được bán ngoài chợ (Hình từ internet)

Ý nghĩa của dấu màu tím trên thân thịt lợn được bán ngoài chợ

Theo quy định của Luật Thú y 2015, kiểm soát giết mổ là việc kiểm tra trước và sau khi giết mổ động vật để phát hiện, xử lý, ngăn chặn các yếu tố gây bệnh, gây hại cho động vật, sức khỏe con người và môi trường.

Lợn là gia súc thuộc danh mục phải kiểm soát giết mổ trong Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT, cho nên khi thực hiện giết mổ lợn để kinh doanh phải đảm bảo yêu về kiểm soát được quy định tại Điều 64 Luật Thú y 2015, cụ thể như sau:

- Được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y thực hiện kiểm soát giết mổ theo quy trình.

- Việc giết mổ động vật phải được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật tập trung bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thú y 2015.

Trường hợp tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa có cơ sở giết mổ động vật tập trung thì việc giết mổ động vật được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ và phải đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật Thú y 2015.

- Khi đưa vào giết mổ phải khỏe mạnh, bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và được đối xử theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 21 của Luật Thú y 2015.

Nội dung kiểm soát

- Kiểm tra việc thực hiện yêu cầu vệ sinh thú y đối với động vật giết mổ.

- Kiểm tra việc thực hiện yêu cầu vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với người trực tiếp tham gia giết mổ động vật.

- Kiểm tra trước và sau khi giết mổ động vật để phát hiện các yếu tố gây bệnh, gây hại cho động vật, sức khỏe con người và môi trường.

- Xử lý động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y.

- Đóng dấu hoặc đánh dấu kiểm soát giết mổ trên thân thịt hoặc dán tem vệ sinh thú y; cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh.

Như vậy, những dấu màu tím được đóng trên thân thịt lợn là dấu kiểm soát giết mổ khi đảm bảo được các yêu cầu về vệ sinh.

Quy định về mẫu dấu kiểm soát giết mổ thịt lợn để tiêu thụ trong nước

Khi được đưa ra bán ngoài chợ, trên thân miếng thịt lợn sẽ có những dấu được đóng để kiểm soát và đảm bảo quy trình giết mổ cũng như đến tay người tiêu dùng một cách an toàn.

Theo quy định tại Điều 22 Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT, mẫu dấu kiểm soát trên thịt lợn sẽ có hình thức sau đây:

Về hình dạng:

- Dấu hình chữ nhật, có kích th­ước: Dài 80 mm, rộng 50 mm, các đường thẳng có bề rộng 1 mm.

- Dấu được chia thành 3 phần theo chiều dài: Phần trên và phần dưới rộng 13mm, phần giữa rộng 20 mm (không tính đường kẻ)

Về kí hiệu:

- Dọc theo chiều dài ở phía trên của dấu khắc tên cơ quan quản lý chuyên ngành Thú y cấp tỉnh “CHI CỤC ........”, chiều cao của chữ là 5-8 mm, bề rộng của nét chữ là 1-1,5 mm.

- Ở giữa dấu, khắc chữ “K. S. G. M” (viết tắt của cụm từ kiểm soát giết mổ), chiều cao của chữ là 12 mm, bề rộng của nét chữ là 2 mm.

- Dọc theo chiều dài ở phía dưới của dấu khắc mã số của cơ sở giết mổ, chiều cao của chữ và số, bề rộng của nét chữ cùng một cỡ.

Trương Quang Vĩnh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 425

Bài viết về

lĩnh vực An toàn thực phẩm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]