Mức phạt các lỗi liên quan đến biển số xe năm 2023

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
08/04/2023 09:44 AM

Lái xe vi phạm các lỗi liên quan đến biển số xe có thể bị phạt tiền từ vài trăm ngàn đồng đến hàng triệu đồng tùy vào loại xe và lỗi vi phạm.

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ thì các loại xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mới được tham gia giao thông.

Xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số.

Biển số xe được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất biển số, do Cục Cảnh sát giao thông quản lý; riêng biển số xe đăng ký tạm thời được in trên giấy.

Hiện nay, có nhiều hành vi vi phạm liên quan đến biển số xe bị xử phạt với các mức phạt được áp dụng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CPNghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như sau:

Mức phạt các lỗi liên quan đến biển số xe đối với ô tô

– Phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng đối với người điều khiển xe không có đủ đèn soi biển số.

– Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số).

– Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe:

+ Gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

+ Không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Lái xe che biển số xe ô tô có thể bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng (Hình từ internet)

Mức phạt các lỗi liên quan đến biển số xe đối với xe máy

– Điều khiển xe không có đèn soi biển số: Bị phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.

– Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

– Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Mức phạt các lỗi liên quan đến biển số xe đối với xe thô sơ

Phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng đối với hành vi điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải đăng ký và gắn biển số).

Mức phạt các lỗi liên quan đến biển số xe đối với xe máy kéo (kể cả rơ moóc được kéo theo), xe máy chuyên dùng

– Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

– Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc): Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,214

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]