Phụ cấp chuyên cần có đóng BHXH, thuế TNCN không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
13/04/2023 14:06 PM

Cho tôi hỏi người lao động được hưởng phụ cấp chuyên cần có tính đóng BHXH, thuế TNCN hay không? - Quang Thắng (Kon Tum)

Các khoản thu nhập phải đóng bảo hiểm xã hội

Theo quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được xác định là mức lương theo công việc hoặc chức danh, các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được quy định tại Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH, trong đó:

– Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương được tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng, đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm.

– Các khoản phụ cấp lương là các khoản bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất công việc, điều kiện mộ trường làm việc, mức độ thu hút lao động... gồm các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;

– Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;

Phụ cấp chuyên cần có đóng BHXH, thuế TNCN không

Phụ cấp chuyên cần có đóng BHXH, thuế TNCN không? (Hình từ internet)

Phụ cấp chuyên cần có đóng BHXH không?

Theo quy định của pháp luật hiện nay tiền lương tháng tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ không bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như:

– Thưởng theo điều 104 Bộ Luật Lao động 2019, tiền thưởng sáng kiến;

– Tiền ăn giữa ca;

– Tiền hỗ trợ xăng, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ…

– Hộ trợ người lao động có thân nhân qua đời, sinh nhật người lao động…

– Trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản trợ cấp khác được ghi nhận trong nội dung hợp đồng lao động.

Ngoài ra, tại Công văn 3016/LĐTBXH-BHXH ngày 30/7/2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có hướng dẫn khoản tiền phụ cấp chuyên cần không xác định được trước sẽ không được xác định là khoản tiền lương phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Do đó, trường hợp khoản phụ cấp chuyên cần không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương thì không tính đóng BHXH.

Phụ cấp chuyên cần có đóng thuế TNCN không?

Theo hướng dẫn tại Công văn 79557/CT-TTHT ngày 03/12/2018 của Cục Thuế TP Hà Nội thì căn cứ Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015) và Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC thì trường hợp công ty trả phụ cấp tiền thuê nhà, xăng xe (từ nhà đến công ty theo mức cố định hàng tháng), điện thoại, phụ cấp chuyên cần cho người lao động, ghi cụ thể Điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty thì:

- Về khoản phụ cấp tiền thuê nhà, xăng xe, phụ cấp chuyên cần: Công ty được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu đáp ứng quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC và tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động.

- Về khoản phụ cấp tiền điện thoại: khoản khoán chi tiền điện thoại cho cá nhân được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định của Luật thuế TNDN thì được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNCN.

- Trường hợp Công ty chi tiền điện thoại cho người lao động cao hơn mức khoán chi quy định thì phần chi cao hơn mức khoán chi quy định phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

Như vậy, khoản phụ cấp chuyên cần sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 36,841

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]