Đâm chết người: Phạm tội gì? Ở tù bao nhiêu năm?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
14/11/2023 14:01 PM

Cho tôi hỏi đâm chết người phạm tội gì và ở tù bao nhiêu năm? Có những bản án nào về đâm chết người? – Thế Hưng (Thái Bình)

Đâm chết người: Phạm tội gì? Ở tù bao nhiêu năm?

Đâm chết người: Phạm tội gì? Ở tù bao nhiêu năm? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Đâm chết người: Phạm tội gì? Ở tù bao nhiêu năm?

Đâm chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong các tội sau:

(1) Tội chết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015

- Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

+ Giết 02 người trở lên;

+ Giết người dưới 16 tuổi;

+ Giết phụ nữ mà biết là có thai;

+ Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

+ Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

+ Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

+ Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

+ Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

+ Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

+ Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

+ Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

+ Thuê giết người hoặc giết người thuê;

+ Có tính chất côn đồ;

+ Có tổ chức;

+ Tái phạm nguy hiểm;

+ Vì động cơ đê hèn.

- Phạm tội không thuộc các trường hợp trên, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

- Người chuẩn bị phạm tội giết người, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

- Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

(2) Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo Điều 125 Bộ luật Hình sự 2015

- Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

- Phạm tội đối với 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

(3) Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội theo Điều 126 Bộ luật Hình sự 2015

- Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc trong trường hợp vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

- Phạm tội đối với 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

(4) Tội cố ý gây thương tích (dẫn đến hậu quả chết người) theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017

- Người nào cố ý gây thương tích làm chết 01 người thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14.

- Người nào cố ý gây thương tích làm chết 02 người trở lên thì thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Lưu ý: Để biết được chính xác đâm chết người phạm tội gì thì sẽ phụ thuộc vào quá trình giải quyết vụ án hình sự của cơ quan chức năng.

2. Một số bản án về hành vi đâm chết người

(i) Bản án xác định đâm chết người phạm tội giết người

Bản án về tội giết người số 06/2022/HS-ST

… Trong lúc ngồi nói chuyện thì giữa D và anh M có xảy ra cự cải với nhau về việc tranh chấp đất đai, nên D đứng lên và dùng tay phải lấy con dao từ trong túi quần bên phải ra và dùng tay phải kẹp vào cổ anh M nhưng anh M tránh được, thấy vậy anh T1 đứng lên can ngăn dùng tay đẩy bị cáo ra làm cả hai bị té ngã xuống sân xi măng. Trong lúc cả hai cùng bị té ngã, D vẫn đang cầm dao và dùng dao đâm nhiều cái vào vùng đầu, tay, vai của anh T1 thì được mọi người can ngăn và bắt giữ D cùng tang vật vụ án. Còn anh Nguyễn Văn T1 thì được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Long An nhưng đã tử vong.

(ii) Bản án xác định đâm chết người phạm tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

- Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 764/2022/HS-PT

“Hội đồng xét xử nhận thấy, việc Nguyễn Tấn Đ chủ động mua acid là loại hoá chất rất nguy hiểm đựng trong bình nhựa hiệu Mỹ Hảo, rồi rủ Nguyễn Tấn L (là em ruột) và Trương Tấn S cùng đến nhà Phạm Văn H để đòi nợ; sau khi được H mời vào trong nhà nói chuyện, nhưng Đ và bị hại L đã có hành vi dùng tay đẩy cổ và bụng H để đẩy H vào vách nhà, trong khi tay phải Đ vẫn cầm bình nhựa hiệu Mỹ Hảo mà H biết bên trong có chứa acid do chị D đã báo cho H biết trước đó; các hành vi này đều là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng dẫn đến trạng thái tinh thần của bị cáo H bị kích động mạnh là có cơ sở. Khi H bị đẩy vào gần sát vách nhà và trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thì phát hiện con dao Thái Lan có sẵn để trên tấm ván trên bình nước lọc, nên bị cáo đã lấy con dao dùng tay phải đâm về phía trước từ dưới lên 01 nhát vào hông phải của Đ và 01 nhát vào ngực trái của L đang đứng đối diện dùng tay tấn công vào cổ và bụng áp chế bị cáo vào vách nhà, dẫn đến L bị tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, Đ bị thương tích tỷ lệ 06%.”

- Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 10/2022/HS-ST

“Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý, dùng cây dao mác là hung khí nguy hiểm, đâm vào vùng bụng của Ng, là một trong các vị trí hiểm yếu trên cơ thể, để tước đoạt mạng sống của Ng. Tuy nhiên, trong trường hợp này là do xuất phát từ hành vi trái pháp luật của Ng con ruột bị cáo đã thường xuyên chửi mắng bị cáo hàng ngày, bị cáo đã đè nén, áp bức tương đối nặng nề, sự việc được lặp đi lặp lại, sự kích động này đã âm ỷ trong một thời gian dài, đến thời điểm vào ngày 19 tháng 11 năm 2021 hành vi trái pháp luật của Ng lại tiếp diễn thể hiện là dùng lời nói chửi mắng bị cáo, dùng tay hất đổ mâm cơm của bị cáo đang ăn, cũng như đánh, bóp cổ bị cáo làm cho bị cáo bị kích động mạnh không tự kềm chế được dẫn đến hành vi phạm tội. Do đó có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”

(iiI) Bản án xác định đâm chết người phạm tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

- Bản án 197/2019/HS-ST ngày 12/06/2019 về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Vào lúc 01 giờ 00 phút ngày 22/10/2018, Nguyễn Văn H và Tsen Vĩnh H đến quán cháo vịt của bị cáo Trần Đức T để mua mồi nhậu thì xảy ra mâu thuẫn, H đã dùng chân đạp vào người bị cáo T làm bị cáo té ngã, và sau đó dùng ghế đánh bị cáo, tiếp đến bị hại H xong vào nhà cầm dao, dùng tay chân kẹp cổ bị cáo T. Qúa trình xô xát đánh nhau bị cáo một tay chụp lấy con dao trên bàn đâm H một nhát vào vùng sườn phải. Hậu quả làm nạn nhân Tsen Vĩnh H tử vong.

- Bản án 13/2020/HS-PT ngày 14/01/2020 về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Vào ngày 08/03/2019, Đặng Quốc K rủ Phạm Thanh H và Nguyễn Hoài Đ đi chơi, rồi cùng đến tìm Phạm Xuân T, K yêu cầu T trả nợ nhưng T cho rằng mình không nợ K nên hai bên xảy ra xô xát, K lấy dao bấm từ cốp xe ra rồi để trong túi quần, sau khi chìa khóa xe của K bị T giật lấy, K bỏ chạy sang nhà ông C nhưng nhà ông khóa cổng nên K quay lại. Trên đường quay lại thì nhìn thấy Đặng Quốc K đang cầm đoạn gỗ và cái cuốc, Đặng Quốc K tiến tới, ném đoạn gỗ trúng tay phải của Phạm Xuân T và dùng cuốc đánh nhiều cái vào người của Phạm Xuân T. Phạm Xuân T dùng tay phải đỡ, rồi lấy ra con dao bấm, tiến đến đâm nhiều nhát theo hướng thẳng về phía người Đặng Quốc K. Hậu quả Đặng Quốc K chết trước khi được cấp cứu.

- Bản án về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng số 35/2018/HSPT

Vào ngày 05/12/1993, H1 đến nhà anh M để hỏi chuyện sao không cho con anh đi học, thì xảy ra cự cãi với M,sau đó M anh M cầm một con dao phay chém H1 trúng vào tai trái, M chém nhát thứ hai thì H1 chụp được tay anh M rồi hai bên ôm vật nhau ngã xuống đất. Trong lúc giằng co, H1 tước được dao của M rồi cả hai đứng dậy đối diện nhau khoảng 01 mét, lúc này M lấy côn nhị khúc ra đánh H1 nên tay phải H1 cầm dao đâm từ trên xuống trúng vào vai trái của anh M một nhát rồi H1 bỏ chạy. Hậu quả: anh M chết trước khi được cấp cứu.

- Bản án 07/2018/HSST ngày 08/02/2018 về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Tại Toản Club lúc Khoảng 11 giờ ngày 29/4/2017, phòng hát số 2 có A, D; phòng số 1 có B, Văn D, C và E. E và A có trao đổi vài câu tại quầy, sau khi hát xong A đang chuẩn bị đi về, D và C xông vào dùng chân tay đánh A liên tiếp từ sân của quán ra đến bờ rào. Do bị đánh liên tiếp, A đã dùng tay trái rút con dao mang theo trong túi quần bò bên trái đâm khua về phía trước trúng vào đầu gối của B. B liền lùi lại và nhặt viên đá ném trúng đầu A. Còn C vẫn tiếp tục đánh A, lúc này D đi ra ngoài thấy B bị đâm chảy máu đã xông vào cùng C đánh liên tiếp vào vùng mặt, mắt của A. A tiếp tục dùng dao đâm khua về phía trước và trúng vào bụng và đùi của C. Thấy vậy, B lao lên dùng tay đánh A thì bị A đâm trúng vùng bụng 01 nhát, B dùng 2 tay giữ được tay cầm dao của A lại rồi ngã xuống, tay vẫn giữ được tay cầm dao của A. Sau khi bị tước dao, A bỏ chạy, B được đưa đi cấp cứu và tử vong tại bệnh viện.

(iv) Án lệ xác định đâm chết người phạm tội cố ý gây thương tích (Án lệ số 01/2016/AL)

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án; có căn cứ xác định về mặt chủ quan, Phương chỉ muốn gây thương tích cho anh Soi mà không muốn tước đoạt tính mạng, cũng không muốn thuê Mạnh đâm bừa, đâm ẩu vào anh Soi để mặc mọi hậu quả xảy ra.

Vì thế, bị cáo chỉ yêu cầu tấn công vào chân, tay mà không yêu cầu tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể, là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân. Khi thực hiện tội phạm, Mạnh đã đâm 02 nhát đều vào đùi nạn nhân theo đúng yêu cầu của Phương. Hành vi phạm tội của Hoàng Ngọc Mạnh khó thấy trước được hậu quả chết người có thể xảy ra. Việc nạn nhân bị chết do sốc mất máu cấp không hồi phục là ngoài ý muốn của Đồng Xuân Phương và đồng phạm.

Hành vi của Đồng Xuân Phương thuộc trường hợp phạm tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự 1999 (Đã hết hiệu lực) (tương ứng với Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017)

Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm đã kết án Đồng Xuân Phương về tội “Giết người ” là không đúng pháp luật.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12,533

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]