Hướng dẫn sửa đổi hồ sơ mời thầu, E-HSMT (áp dụng từ 01/01/2024)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
22/02/2024 14:45 PM

Tôi muốn biết việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, E-HSMT sẽ được thực hiện như thế nào từ ngày 01/01/2024? – Hồng Nhung (Kiên Giang)

Hướng dẫn sửa đổi hồ sơ mời thầu, E-HSMT (áp dụng từ 01/01/2024)

Hướng dẫn sửa đổi hồ sơ mời thầu, E-HSMT (áp dụng từ 01/01/2024) (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 15/02/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Khái niệm về hồ sơ mời thầu, E-HSMT

- Hồ sơ mời thầu là toàn bộ tài liệu sử dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, bao gồm các yêu cầu cho một dự án, gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh làm căn cứ để nhà thầu, nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu và để bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu. (Khoản 21 Điều 4 Luật Đấu thầu 2023)

- E-HSMT là một loại hồ sơ mời thầu, được áp dụng với đấu thầu rộng rãi qua mạng, đấu thầu hạn chế qua mạng, hồ sơ yêu cầu đối với chào hàng cạnh tranh qua mạng. (Điểm h khoản 3 Điều 3 Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT)

Hướng dẫn sửa đổi hồ sơ mời thầu, E-HSMT (áp dụng từ 01/01/2024)

Cụ thể việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, E-HSMT qua mạng từ 01/01/2024 sẽ được thực hiện như sau:

- Đối với lựa chọn nhà thầu không qua mạng, trường hợp sửa đổi hồ sơ mời thầu sau khi phát hành, bên mời thầu phải đăng tải các tài liệu theo một trong hai cách trên Hệ thống: quyết định sửa đổi kèm theo những nội dung sửa đổi hồ sơ mời thầu; hoặc quyết định sửa đổi và hồ sơ mời thầu đã được sửa đổi, trong hồ sơ mời thầu đã được sửa đổi phải thể hiện rõ nội dung sửa đổi;

- Đối với lựa chọn nhà thầu qua mạng, trường hợp sửa đổi E-HSMT sau khi phát hành, bên mời thầu phải đăng tải các tài liệu trên Hệ thống: quyết định sửa đổi kèm theo những nội dung sửa đổi E-HSMT; E-HSMT đã được sửa đổi.

(Khoản 2 Điều 16 Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT)

Nội dung của hồ sơ mời thầu bao gồm những gì?

(1) Nội dung hồ sơ mời thầu đối với lựa chọn nhà thầu

- Chỉ dẫn nhà thầu, tùy chọn mua thêm (nếu có);

- Bảng dữ liệu đấu thầu;

- Tiêu chuẩn đánh giá về tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu; năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu; kỹ thuật; tài chính, thương mại; uy tín của nhà thầu thông qua việc tham dự thầu, thực hiện các hợp đồng tương tự trước đó và chất lượng hàng hóa tương tự đã sử dụng.

Trường hợp sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt, hồ sơ mời thầu phải nêu rõ phạm vi công việc và yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu phụ đặc biệt;

- Biểu mẫu mời thầu và dự thầu;

- Phạm vi cung cấp, yêu cầu về kỹ thuật, điều khoản tham chiếu;

- Điều kiện và biểu mẫu hợp đồng;

- Các hồ sơ, bản vẽ và nội dung khác (nếu có).

 (Khoản 1 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023)

(2) Nội dung hồ sơ mời thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư

- Chỉ dẫn nhà đầu tư;

- Bảng dữ liệu đấu thầu;

- Nội dung kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu;

- Phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư; phương án đầu tư kinh doanh; hiệu quả sử dụng đất hoặc hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương;

- Biểu mẫu mời thầu và dự thầu;

- Thông tin và yêu cầu thực hiện dự án đầu tư kinh doanh;

- Dự thảo hợp đồng, biểu mẫu hợp đồng;

- Nội dung khác có liên quan.

(Khoản 1 Điều 48 Luật Đấu thầu 2023)

Lưu ý: Các hồ sơ mời thầu trên không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà đầu tư gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,456

Bài viết về

lĩnh vực Đấu thầu

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]