Theo đó, trách nhiệm của các chủ thể trong phân tích sự cố, tai nạn giao thông đường sắt như sau:
- TGĐ doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia chịu trách nhiệm tổ chức phân tích sự cố, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên đường sắt quốc gia.
- TGĐ hoặc GĐ doanh nghiệp quản lý, khai thác đường sắt chuyên dùng chịu trách nhiệm tổ chức phân tích sự cố, tai nạn giao thông đường sắt trong phạm vi quản lý.
- Với các vụ tai nạn rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì tối đa 03 ngày kể từ ngày tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT tự mình hoặc ủy quyền Cục trưởng Cục Đường sắt thành lập Hội đồng phân tích tai nạn.
- Hội đồng trên bao gồm: đại diện doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt; đại diện Cục Đường sắt; mời đại diện Cục CSGT; đại diện cơ quan, đơn vị có liên quan và các chuyên gia trong lĩnh vực này.
Thông tư 38/2016/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/02/2017, bãi bỏ Thông tư 15/2009/TT-BGTVT và Thông tư 29/2013/TT-BGTVT .