Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Thông tư 95/2016/TT-BTC thì hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh (CNKD) khi ngừng/nghỉ kinh doanh phải thực hiện gửi thông báo như sau:
- Chậm nhất 15 (mười lăm) ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh và cơ quan Thuế đối với CNKD có đăng ký kinh doanh.
- Chậm nhất là 01 (một) ngày làm việc trước khi tạm ngừng kinh doanh đối với CNKD không phải đăng ký kinh doanh (chỉ đăng ký thuế).
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để hỗ trợ các CNKD bị ảnh hưởng, Bộ Tài chính yêu cầu:
- Các cơ quan Thuế tiếp nhận và giải quyết cho tất cả các thông báo ngừng/nghỉ của CNKD không phụ thuộc vào thời gian gửi thông báo ngừng/nghỉ kinh doanh đến cơ quan Thuế.
- Trường hợp có thông báo của cơ quan Nhà nước về việc tạm ngừng/nghỉ do dịch bệnh mà có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của CNKD thì cơ quan Thuế kiểm tra và xem xét giải quyết việc ngừng/nghỉ của CNKD theo quy định kể từ ngày thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Công văn 5310/BTC-TCT được ban hành ngày 29/4/2020.