Theo đó, việc xem xét đối với cán bộ xin từ chức được căn cứ vào một trong các trường hợp sau:
- Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.
(So với trước đây, không còn trường hợp xin từ chức để chuyển giao vị trí lãnh đạo, quản lý và trường hợp do nhận thấy hạn chế về sức khoẻ).
- Để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng.
- Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định. (Nội dung mới bổ sung)
- Vì lý do chính đáng khác của cá nhân.
(Trước đây là lý do cá nhân khác).
Bên cạnh đó, quy định hồ sơ miễn nhiệm, từ chức gồm:
- Tờ trình của cơ quan tham mưu về công tác cán bộ.
- Quyết định, kết luận, thông báo, ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, biên bản hội nghị, đơn của cán bộ xin từ chức, báo cáo đề nghị của cơ quan sử dụng cán bộ và các tài liệu có liên quan.
Quy định 41-QĐ/TW có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quy định 260-QĐ/TW ngày 02/10/2009.
>>> Xem thêm: Công chức từ chức được hưởng chế độ thế nào? Từ chức, miễn nhiệm đối với công chức thực hiện ra sao?