Chính phủ thống nhất cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng về hoàn thiện khổ pháp lý đầy đủ, thống nhất, ổn định chính sách thuế giá trị gia tăng, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên Chính phủ và ý kiến tại Phiên họp Chính phủ; tăng cường tham vấn chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội, doanh nghiệp và đối tượng chịu sự tác động để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, trong đó lưu ý bảo đảm các yêu cầu, đơn cử như:
- Thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế, bảo đảm minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước với lợi ích của người dân, doanh nghiệp, đồng thời khuyến khích hoạt động sản xuất trong nước, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và thúc đẩy 03 động lực chủ yếu góp phần tăng trưởng kinh tế: tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.
- Bổ sung, rà soát đầy đủ, kỹ lưỡng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung của dự thảo Luật, kịp thời phát hiện, đề xuất giải pháp xử lý trong trường hợp phát sinh nội dung trái, mâu thuẫn, chồng chéo giữa quy định của pháp luật hiện hành với nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; thuyết minh chi tiết việc sửa đổi, bổ sung từng quy định trong dự thảo Luật, trong đó nêu rõ nội dung kế thừa quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành, nội dung sửa đổi, bổ sung mới tại dự thảo Luật bảo đảm yêu cầu về phân cấp, phân quyền và cải cách thủ tục hành chính.
- Nghiên cứu rà soát, luật hóa những vấn đề đã được áp dụng ổn định, thống nhất, phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn; đối với những vấn đề chưa có tính ổn định cao hoặc trong quá trình thực hiện cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thì quy định mang tính nguyên tắc và giao cơ quan có thẩm quyền quy định chi tiết để bảo đảm linh hoạt, chủ động điều chỉnh khi cần thiết như: quy định mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng của hộ, cá nhân kinh doanh; quy định mức giá trị của chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua từng lần...
Xem chi tiết tại Nghị quyết 49/NQ-CP ngày 17/4/2024.