Theo đó, nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép và năng định còn hiệu lực.
Nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc (kiểm soát đường dài, kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân bay) phải được một kiểm soát viên không lưu hoặc một huấn luyện viên không lưu có giấy phép và năng định phù hợp còn hiệu lực giám sát, hướng dẫn.
Kiểm soát viên không lưu hoặc huấn luyện viên không lưu thực hiện giám sát, hướng dẫn chịu trách nhiệm đối với việc cung cấp dịch vụ điều hành bay của nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc đó.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu có trách nhiệm bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác.
(Hiện hành, khoản 2 Điều 17 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT quy định: Nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép và năng định còn hiệu lực. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu phải bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác)
Bên cạnh đó, nhân viên không lưu bao gồm các đối tượng như sau:
- Kiểm soát viên không lưu tại sân bay, tiếp cận, đường dài;
- Nhân viên thủ tục bay;
- Nhân viên thông báo, hiệp đồng bay;
- Nhân viên ATFM;
- Nhân viên đánh tín hiệu;
- Nhân viên khai thác liên lạc sóng ngắn không - địa (HF A/G);
- Nhân viên xử lý dữ liệu bay;
- Kíp trưởng không lưu (tại các vị trí được quy định chi tiết tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư này);
- Nhân viên trợ giúp thủ tục kế hoạch bay;
- Huấn luyện viên không lưu, huấn luyện viên ATFM.
Ngoài ra, nhân viên không lưu sẽ thực hiện các công việc sau đây để cung cấp các tin tức khí tượng mới nhất cho tàu bay thực hiện chuyến bay theo thỏa thuận của cơ sở ATS và cơ sở MET:
- Thông báo cho cơ sở MET những yếu tố khí tượng do nhân viên không lưu quan sát được hoặc được tổ lái báo cáo ngoài số liệu của màn hình và đồng hồ hiển thị;
- Thông báo ngay cho cơ sở MET liên quan các hiện tượng thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay do nhân viên không lưu quan sát được hoặc được tổ lái báo cáo mà không có trong bản thông báo khí tượng tại sân bay;
- Thông báo ngay cho cơ quan khí tượng khác có liên quan các tin tức về hoạt động núi lửa và mây bụi tro núi lửa; trung tâm kiểm soát đường dài phải thông báo những tin tức này cho cơ sở cảnh báo thời tiết hàng không.
Thông tư 15/2024/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 15/7/2024.