Trong đó, cải cách thủ tục hành chính ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam là một trong những nhiệm vụ và giải pháp của chương trình hành động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cụ thể gồm những nội dung sau đây:
(i) Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam Việt Nam chủ trì, Bảo hiểm xã hội tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai có nội dung thông tin trùng lặp, không phát sinh thủ tục hành chính mới không cần thiết. Công khai, minh bạch thủ tục hành chính, cải tiến quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ công theo hướng người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
- Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính. Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tất cả các lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.
(ii) Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
Rà soát và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ.
(iii) Trung tâm Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
(iv) Trung tâm dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tăng cường công tác chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp người dân và doanh nghiệp về chế độ, chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp qua các kênh trực tiếp và gián tiếp.
- Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đối với sự phục vụ của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hàng năm. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối với người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm chi tiết tại Quyết định 249/QĐ-BHXH ngày 29/02/2024.