Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn.
Theo đó, quy định trình tự, thủ tục thành lập Quỹ phát triển đất như sau:
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là cấp tỉnh) quyết định thành lập Quỹ phát triển đất.
- Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, trường hợp cần thiết thành lập Quỹ phát triển đất. UBND cấp tỉnh giao cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương lập hồ sơ đề nghị thành lập Quỹ phát triển đất, trình UBND cấp tỉnh.
Hồ sơ đề nghị gồm:
+ Tờ trình của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh về việc đề nghị thành lập Quỹ phát triển đất: 01 bản chính.
+ Đề án thành lập Quỹ phát triển đất do cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh lập: 01 bản chính.
+ Dự thảo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất với các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 104/2024/NĐ-CP .
+ Bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan có liên quan (nếu có): 01 bản chính.
+ Ý kiến của các cơ quan có liên quan (nếu có): 01 bản sao.
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ quy định, UBND cấp tỉnh xem xét, trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để xem xét, thông qua Đề án.
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày Đề án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm:
+ Phê duyệt Đề án thành lập Quỹ phát triển đất và ban hành Quyết định thành lập Quỹ phát triển đất.
+ Ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất.
+ Có văn bản thông báo đến Bộ Tài chính về việc thành lập Quỹ tài chính phát triển đất.
Xem chi tiết tại Nghị định 104/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/8/2024.