Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đang bị đình chỉ hoạt động thì có được thành lập văn phòng đại diện không?
- Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đang bị đình chỉ hoạt động thì có được thành lập văn phòng đại diện không?
- Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thành lập văn phòng đại diện trong nước phải đáp ứng điều kiện nào?
- Văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích thì có bị thu hồi giấy phép thành lập không?
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đang bị đình chỉ hoạt động thì có được thành lập văn phòng đại diện không?
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đang bị đình chỉ hoạt động thì có được thành lập văn phòng đại diện không, thì theo quy định tại khoản 4 Điều 26 Thông tư 99/2020/TT-BTC như sau:
Hoạt động của công ty quản lý quỹ trong thời gian đình chỉ hoạt động
…
4. Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, công ty quản lý quỹ phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Không được ký mới, ký gia hạn các hợp đồng ủy thác đầu tư, hợp đồng tư vấn đầu tư chứng khoán; không tiếp nhận thêm vốn từ các khách hàng ủy thác hiện tại; phải thực hiện tất toán, chuyển tài khoản theo yêu cầu của khách hàng (nếu có);
b) Không được huy động vốn để lập quỹ đầu tư chứng khoán mới, công ty đầu tư chứng khoán mới; không được tăng vốn điều lệ cho quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán hiện đang quản lý;
Đối với các hợp đồng ủy thác đầu tư còn hiệu lực, các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán đang hoạt động, công ty quản lý quỹ chỉ được thực hiện các giao dịch sau khi có văn bản chấp thuận của khách hàng ủy thác hoặc đại diện của khách hàng ủy thác (ủy quyền từng lần). Khách hàng ủy thác tự chịu trách nhiệm về việc ủy quyền cho công ty quản lý quỹ thực hiện các giao dịch này;
c) Không được chi trả cổ tức, phân bổ lợi nhuận; không được chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của mình; không được mua lại cổ phần, phần vốn góp; không được lập thêm chi nhánh, văn phòng đại diện, mở rộng địa bàn hoạt động, đầu tư ra nước ngoài; không được tham gia góp vốn, đầu tư vào công ty con, công ty liên kết; không được thực hiện các hoạt động kinh doanh và đầu tư cần có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của pháp luật;
d) Tuân thủ các quy định của pháp luật chứng khoán về hoạt động quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng ủy thác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về các giao dịch tài sản ủy thác theo quy định của pháp luật;
đ) Có phương án khắc phục và báo cáo tình hình thực hiện phương án theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
…
Như vậy, theo quy định trên công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đang bị đình chỉ hoạt động thì không được thành lập văn phòng đại diện.
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đang bị đình chỉ hoạt động thì có được thành lập văn phòng đại diện không? (Hinh từ Internet)
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thành lập văn phòng đại diện trong nước phải đáp ứng điều kiện nào?
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thành lập văn phòng đại diện trong nước phải đáp ứng điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 192 Nghị định 155/2020/NĐ-CP như sau:
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện trong nước của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
1. Văn phòng đại diện là đơn vị thuộc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán:
a) Đáp ứng điều kiện quy định tại các điểm a, b, c khoản 2 Điều 190 Nghị định này;
b) Có trụ sở cho hoạt động của văn phòng đại diện.
2. Văn phòng đại diện không được thực hiện hoạt động kinh doanh, không được thực hiện các hoạt động liên quan đến giao dịch chứng khoán, quản lý tài sản cho khách hàng ủy thác, tư vấn đầu tư, không được trực tiếp hoặc gián tiếp ký kết các hợp đồng kinh tế. Phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm một, một số hoặc toàn bộ nội dung sau đây:
a) Thực hiện chức năng văn phòng liên lạc và nghiên cứu thị trường;
b) Xúc tiến xây dựng các dự án hợp tác trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán tại địa điểm đặt văn phòng đại diện;
c) Thúc đẩy, giám sát thực hiện các dự án, hợp đồng thỏa thuận đã ký kết liên quan đến lĩnh vực công ty đang hoạt động.
Như vậy, theo quy định trên công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thành lập văn phòng đại diện trong nước phải đáp ứng điều kiện sau:
- Đáp ứng điều kiện quy định như sau:
+ Duy trì điều kiện cấp phép kinh doanh hiện tại cho trụ sở chính và các chi nhánh, phòng giao dịch hiện tại (nếu có);
+ Không trong tình trạng bị cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, đình chỉ hoạt động theo quy định pháp luật;
+ Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trong 06 tháng tính đến thời điểm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;
- Có trụ sở cho hoạt động của văn phòng đại diện.
Văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích thì có bị thu hồi giấy phép thành lập không?
Văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích thì có bị thu hồi giấy phép thành lập không, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 99/2020/TT-BTC như sau:
Văn phòng đại diện
1. Tên văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ phải bao gồm tên công ty quản lý quỹ kèm theo cụm từ “văn phòng đại diện” và tuân thủ quy định về tên văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
2. Văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ bị thu hồi quyết định thành lập trong các trường hợp sau đây:
a) Công ty quản lý quỹ bị giải thể, phá sản hoặc bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán;
b) Hồ sơ đề nghị chấp thuận thành lập văn phòng đại diện có thông tin sai sự thật;
c) Hoạt động sai mục đích, không đúng với nội dung quyết định thành lập văn phòng đại diện.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo bằng văn bản của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc bị thu hồi quyết định thành lập văn phòng đại diện, công ty quản lý quỹ tiến hành đóng cửa văn phòng đại diện và báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
Như vậy, theo quy định trên văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích, không đúng với nội dung quyết định thành lập văn phòng đại diện thì bị thu hồi giấy phép thành lập.
Bùi Thị Thanh Sương
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quỹ đầu tư chứng khoán có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giá trị chứng khoán tính khấu trừ khi trích lập dự phòng rủi ro được xác định như thế nào theo quy định pháp luật?
- Kiểm tra thực tế hàng hóa theo đề nghị của Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng hóa nào?
- Tiến hành xác định diện tích đất nào trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện theo Luật Đất đai mới?
- Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân khi ủy quyền cho công ty quyết toán thuế TNCN là hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước đúng không?
- Quyết định trưng dụng đất có được ủy quyền không? Cơ quan nào sẽ quyết định bồi thường thiệt hại do trưng dụng đất gây ra?