Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá sự phù hợp, yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý thế nào?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá sự phù hợp, yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý thế nào? - Anh T (Bến Tre).

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 về yêu cầu năng lực đối với chuyên gia đánh giá và đoàn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng thế nào?

Căn cứ theo Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018, yêu cầu về năng lực đối với chuyên gia đánh giá và đoàn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng như sau:

(1) Yêu cầu chung

Đoàn Đánh giá phải bao gồm chuyên gia đánh giá (và chuyên gia kỹ thuật, khi cần thiết) có năng lực tổng thể để thực hiện cuộc đánh giá. Điều này phải bao gồm năng lực chung được quy định trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-1 và kiến thức về hệ thống quản lý chất lượng được quy định ở 5.2 đến 5.4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018.

Chú thích: Từng thành viên trong đoàn Đánh giá không nhất thiết phải có năng lực như nhau, tuy nhiên năng lực tổng thể của đoàn đánh giá cần đủ để đạt được mục tiêu Đánh giá.

(2) Các khái niệm cơ bản và nguyên tắc quản lý chất lượng

Từng chuyên gia đánh giá hệ thống quản lý chất lượng phải có kiến thức về:

- Các khái niệm cơ bản và nguyên tắc quản lý chất lượng và việc áp dụng các khái niệm và nguyên tắc;

- Thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến quản lý chất lượng;

- Cách tiếp cận theo quá trình liên quan đến theo dõi và đo lường;

- Vai trò của lãnh đạo trong tổ chức và ảnh hưởng của nó đến hệ thống quản lý chất lượng;

- Áp dụng tư duy dựa trên rủi ro bao gồm việc xác định rủi ro và cơ hội;

- Áp dụng chu trình PDCA (hoạch định, thực hiện, kiểm tra, hành động);

- Cấu trúc và mối quan hệ giữa thông tin dạng văn bản cụ thể với quản lý chất lượng;

- Các công cụ, phương pháp, kỹ thuật liên quan đến quản lý chất lượng và ứng dụng của chúng.

(3) Bối cảnh của tổ chức

Đoàn đánh giá phải có kiến thức về lĩnh vực hoạt động chủ chốt của tổ chức để xác định xem tổ chức có xác định một cách thích hợp về:

- Vấn đề bên ngoài và nội bộ liên quan đến mục đích và định hướng chiến lược của tổ chức và ảnh hưởng đến khả năng của tổ chức trong việc đạt được (các) kết quả dự kiến của hệ thống quản lý chất lượng;

- Nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức bao gồm các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ của tổ chức;

- Ranh giới và khả năng áp dụng của hệ thống quản lý chất lượng để thiết lập phạm vi của hệ thống.

Chú thích: Lĩnh vực hoạt động chủ chốt được hiểu là các hoạt động kinh tế bao trùm một loạt các lĩnh vực kỹ thuật có liên quan.

(4) Sản phẩm, dịch vụ, quá trình và tổ chức của khách hàng

Đoàn Đánh giá phải có kiến thức về:

- Thuật ngữ và công nghệ cụ thể đối với lĩnh vực kỹ thuật;

- Các yêu cầu luật định và chế định áp dụng cho sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể đối với từng lĩnh vực kỹ thuật;

Chú thích: Các yêu cầu luật định và chế định có thể được thể hiện là yêu cầu pháp lý.

- Các đặc trưng của sản phẩm, dịch vụ và quá trình cụ thể đối với lĩnh vực kỹ thuật;

- Cơ sở hạ tầng và môi trường cho việc thực hiện các quá trình làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ;

- Quy định về các quá trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp;

- Tác động của loại hình, quy mô, quản trị, cấu trúc, chức năng và các mối quan hệ của tổ chức tới việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, thông tin dạng văn bản của tổ chức và hoạt động chứng nhận.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá sự phù hợp, Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý thế nào?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá sự phù hợp, Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý thế nào? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu về năng lực đối với nhân sự khác như thế nào?

Căn cứ theo Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu về năng lực đối với nhân sự khác như sau:

(1) Yêu cầu chung

Nhân sự tham gia vào các chức năng chứng nhận khác phải có năng lực tổng thể để thực hiện chức năng đó. Điều này bao gồm năng lực chung được nêu trong TCVN ISO/IEC 17021-1 và kiến thức về hệ thống quản lý chất lượng nêu ở 6.2.

(2) Năng lực của nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận

Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về:

- Các khái niệm cơ sở và nguyên tắc quản lý chất lượng;

- Thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến quản lý chất lượng;

- Cách tiếp cận theo quá trình;

- Áp dụng tư duy dựa trên rủi ro bao gồm việc xác định rủi ro và cơ hội;

- Phạm vi và khả năng áp dụng của chúng với hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu chung về năng lực như thế nào?

Căn cứ theo Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu chung về năng lực như sau:

Tổ chức chứng nhận phải xác định các yêu cầu về năng lực đối với từng chức năng chứng nhận nêu trong Bảng A.1, TCVN ISO/IEC 17021-1:2015. Khi xác định các yêu cầu về năng lực này, tổ chức chứng nhận phải tính đến tất cả các yêu cầu quy định trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-1 và các yêu cầu nêu ở Điều 5 và 6 của tiêu chuẩn này, liên quan đến các lĩnh vực kỹ thuật của hệ thống quản lý chất lượng (xem 7.1.2, Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-1:2015) được tổ chức chứng nhận xác định.

Chú thích: Phụ lục A nêu tóm tắt kiến thức cần thiết về đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống quản lý

Nguyễn Trí Tín

Hệ thống quản lý
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hệ thống quản lý có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống quản lý Tiêu chuẩn Việt Nam
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13908-2:2024 cốt liệu xỉ thép oxy hoá lò hồ quang điện dùng chế tạo bê tông xi măng thông thường thế nào?
Pháp luật
Sửa chữa định kỳ (Periodic repair) là gì? Phân loại cống công trình thủy lợi theo TCVN13999:2024?
Pháp luật
TCVN 13724-5:2023 về Cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp - Cụm lắp ráp dùng cho mạng phân phối trong lưới điện công cộng?
Pháp luật
Đất cây xanh sử dụng công cộng là gì? Thiết kế quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng đô thị phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13724-2:2023 IEC 61439-2:2020 về đặc tính giao diện của cụm đóng cắt và điều khiển nguồn điện lực?
Pháp luật
TCVN 13733-2:2023 (ISO 20140-2:2018) về Hệ thống tự động hóa và tích hợp - Đánh giá hiệu suất năng lượng có ảnh hưởng đến môi trường?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10687-12-2:2023 hiệu suất năng lượng của tuabin gió phát điện dựa trên phép đo gió trên vỏ tuabin thế nào?
Pháp luật
Thiết kế mặt bằng tổng thể các sân thể thao cần phải bảo đảm những yêu cầu gì để đúng với TCVN 4205:2012?
Pháp luật
Diện tích tối thiểu đất xây dựng sân thể thao nhiều môn và khoảng cách ly vệ sinh đối với sân thể thao phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khách hàng là gì? Sự thỏa mãn của khách hàng được xác định thế nào? Mô hình khái niệm về sự thỏa mãn của khách hàng?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào