Từ 10/4/2024, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải sửa đổi thang bảng lương đúng không?
- Từ 10/4/2024, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải sửa đổi thang bảng lương đúng không?
- Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất lao động, lợi nhuận được công ty loại trừ khi xác định quỹ tiền lương kế hoạch là gì?
- Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ xác định quỹ tiền lương thực hiện như thế nào?
Từ 10/4/2024, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải sửa đổi thang bảng lương đúng không?
Ngày 23/2/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 21/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 51/2016/NĐ-CP quy định quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Nghị định 52/2016/NĐ-CP quy định tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có hiệu lực từ ngày 10/4/2024.
Nghị định 21/2024/NĐ-CP sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động. Theo đó, tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 21/2024/NĐ-CP sửa đổi Điều 4 Nghị định 51/2016/NĐ-CP về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Quy định cũ theo Điều 4 Nghị định 51/2016/NĐ-CP như sau:
Thang lương, bảng lương, phụ cấp lương
Công ty xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương, phụ cấp lương theo Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ quy định chi Tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tiền lương làm căn cứ để xếp lương, trả lương và thực hiện chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động.
Quy định này được sửa đổi, cụ thể, thang lương, bảng lương, phụ cấp lương xây dựng như sau:
- Căn cứ vào tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, công ty xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương, phụ cấp lương làm cơ sở để xếp lương, trả lương và thực hiện các chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động.
- Các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định, nhưng phải bảo đảm quỹ tiền lương tính theo các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch của người lao động theo quy định.
- Khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, công ty phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu cho ý kiến và công khai tại công ty trước khi thực hiện.
Có thể thấy từ 10/4/2024, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải sử dụng thang bảng lương đáp ứng các quy định đã được bổ sung;
Các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải sửa đổi thang bảng lương trong trường hợp thang bảng lương hiện tại chưa đáp ứng được các yêu cầu tại Nghị định 21/2024/NĐ-CP.
Đồng thời, khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, công ty phải:
- Tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định
- Báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu cho ý kiến và công khai tại công ty trước khi thực hiện.
Từ 10/4/2024, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải sửa đổi thang bảng lương đúng không? (Hình từ Internet)
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất lao động, lợi nhuận được công ty loại trừ khi xác định quỹ tiền lương kế hoạch là gì?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 51/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 21/2024/NĐ-CP quy định công ty loại trừ yếu tố khách quan ảnh hưởng đến năng suất lao động, lợi nhuận kế hoạch so với thực hiện của năm trước liền kề khi định quỹ tiền lương kế hoạch, bao gồm:
- Nhà nước điều chỉnh giá, hạn mức sản xuất, kinh doanh (đối với sản phẩm, dịch vụ do Nhà nước định giá hoặc quy định hạn mức sản xuất, kinh doanh), ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng hoặc giảm vốn nhà nước, yêu cầu công ty di dời, thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh, điều chỉnh cơ chế, chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu năng suất lao động và lợi nhuận của công ty.
- Công ty có các công việc sau:
+ Thực hiện nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội, cân đối cung cầu cho nền kinh tế theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
+ Thực hiện việc đầu tư, tiếp nhận hoặc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ; tiếp nhận, mua, bán, khoanh, giãn và xử lý nợ, tài sản, mua, bán sản phẩm, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
+ Thực hiện điều khoản về hồi tố theo quy định của Chính phủ; tăng khấu hao để thu hồi vốn nhanh theo quy định của pháp luật về thuế; điều chỉnh chính sách hoạt động theo các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các Hiệp định, Hiệp ước hoặc quy định của tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
+ Thực hiện đề án cơ cấu lại, bổ sung hoặc thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp khác;
+ Đầu tư mới, mở rộng sản xuất, kinh doanh;
+ Điều chỉnh hoặc phát sinh mới trích dự phòng rủi ro tài chính, tín dụng theo quy định của pháp luật;
+ Cung cấp sản phẩm, dịch vụ do nhà nước định giá và cơ chế điều chỉnh giá nhưng chưa được điều chỉnh giá đủ bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý khi yếu tố hình thành giá thay đổi theo quy định của Luật Giá;
+ Thực hiện phân bổ chi phí các dự án tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí không thành công theo quy định của Chính phủ, xác định thuế thu nhập doanh nghiệp theo hợp đồng dầu khí đối với công ty tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí theo quy định của pháp luật về thuế;
+ Doanh số mua nợ, xử lý nợ chưa được ghi nhận vào doanh thu, lợi nhuận đối với công ty mua bán nợ theo quy định của pháp luật;
+ Biến động doanh thu từ hoạt động tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán và các hoạt động nghiệp vụ lưu ký chứng khoán;
+ Chênh lệch trả thưởng so với thực hiện năm trước đối với công ty kinh doanh xổ số;
+ Thay đổi môi trường, điều kiện khai thác khoáng sản đối với công ty khai thác khoáng sản
- Thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh và các nguyên nhân khách quan bất khả kháng khác.
Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ xác định quỹ tiền lương thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 51/2016/NĐ-CP có quy định quỹ tiền lương thực hiện được xác định trên cơ sở số lao động kế hoạch và mức tiền lương bình quân kế hoạch gắn với mức độ hoàn thành chỉ tiêu năng suất lao động, lợi nhuận kế hoạch theo nguyên tắc quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 5 Nghị định 51/2016/NĐ-CP.
Việc xác định quỹ tiền lương trên cơ sở số lao động kế hoạch cần bảo đảm:
- Công ty phải đánh giá việc thực hiện các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến năng suất lao động, lợi nhuận thực hiện so với kế hoạch để loại trừ khi xác định quỹ tiền lương thực hiện.
- Căn cứ quỹ tiền lương thực hiện và quỹ tiền lương đã tạm ứng cho người lao động, công ty xác định quỹ tiền lương còn lại được hưởng. Trường hợp đã tạm ứng và chi vượt quá quỹ tiền lương thực hiện thì phải hoàn trả từ quỹ tiền lương của năm sau liền kề.
Nghị định 21/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/4/2024.
Phan Thị Phương Hồng
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phương pháp lập Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi Sổ kế toán thuế nội địa? Khóa sổ kế toán thuế nội địa trước hay sau khi lập báo cáo kế toán thuế?
- Thủ tục chuyển loại rừng đối với khu rừng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập từ 30/10/2024 ra sao?
- Mức bồi thường được tính thế nào khi Nhà nước thu hồi đất và gây thiệt hại đối với cây rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước?
- Giá trị chứng khoán tính khấu trừ khi trích lập dự phòng rủi ro được xác định như thế nào theo quy định pháp luật?
- Kiểm tra thực tế hàng hóa theo đề nghị của Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng hóa nào?