Trường hợp sức khỏe của Thành viên Hội đồng quản lý không đủ khả năng đảm nhiệm công việc được giao thì có được xin từ chức không?

Xin cho hỏi: Độ tuổi bổ nhiệm lần đầu đối với Thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng tối đa là bao nhiêu? Trường hợp sức khỏe của Thành viên Hội đồng quản lý không đủ khả năng đảm nhiệm công việc được giao thì có được xin từ chức không? - câu hỏi của chị Ngọc Ngân (Vĩnh Long)

Độ tuổi bổ nhiệm lần đầu đối với Thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng tối đa là bao nhiêu?

Theo điểm b khoản 1 Điều 10 Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 139/QĐ-BXD năm 2020 quy định như sau:

Quy định về điều kiện, tiêu chuẩn của các thành viên Hội đồng quản lý
1. Tiêu chuẩn chung của thành viên Hội đồng quản lý:
a) Các thành viên tham gia Hội đồng quản lý phải đạt tiêu chuẩn chung của cán bộ; có đủ năng lực hành vi dân sự và không có quan hệ bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị em ruột với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị;
b) Thành viên Hội đồng quản lý được bổ nhiệm lần đầu có độ tuổi không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ. Trường hợp thực sự cần thiết, đối với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý, tính đến thời điểm bổ nhiệm còn tuổi công tác ít nhất 2/3 nhiệm kỳ (05 năm), có đủ năng lực, phẩm chất, sức khỏe, được tín nhiệm trong khi đơn vị chưa có phương án nhân sự khác thích hợp, thì cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét từng trường hợp và hoàn cảnh cụ thể để quyết định;
c) Có trình độ từ đại học trở lên, có kinh nghiệm công tác ít nhất 60 tháng ở một trong các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp, có năng lực quản lý, được quần chúng tín nhiệm;
d) Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao;
đ) Có đầy đủ hồ sơ cá nhân theo quy định, được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng;
e) Không trong thời gian chấp hành quyết định kỷ luật từ khiển trách trở lên hoặc trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định trên, độ tuổi bổ nhiệm lần đầu đối với Thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng tối đa là không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.

Trường hợp sức khỏe của Thành viên Hội đồng quản lý không đủ khả năng đảm nhiệm công việc được giao thì có được xin từ chức không?

Theo điểm c khoản 1 Điều 13 Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 139/QĐ-BXD năm 2020 quy định như sau:

Điều kiện và thủ tục từ chức, miễn nhiệm Chủ tịch và Thành viên Hội đồng quản lý
1. Điều kiện từ chức, miễn nhiệm thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc tự nguyện có đơn đề nghị không làm thành viên Hội đồng quản lý;
b) Bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự;
c) Sức khỏe không đủ khả năng đảm nhiệm công việc được giao, đã nghỉ quá 06 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục;
d) Đang chấp hành bản án của tòa án; bị kỷ luật từ khiển trách trở lên;
d) Có trên 50% tổng số thành viên của Hội đồng quản lý kiến nghị bằng văn bản đề nghị miễn nhiệm;
e) Vi phạm khác đã quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị.
...

Đối chiếu với quy định này, trường hợp sức khỏe của Thành viên Hội đồng quản lý không đủ khả năng đảm nhiệm công việc được giao và đã nghỉ quá 06 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục thì có thể được xin từ chức.

Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng

Thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng (Hình từ Internet)

Thủ tục xem xét việc xin từ chức của Thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng?

Theo khoản 3 Điều 13 Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 139/QĐ-BXD năm 2020 quy định như sau:

Điều kiện và thủ tục từ chức, miễn nhiệm Chủ tịch và Thành viên Hội đồng quản lý
...
3. Trình tự, thủ tục từ chức, miễn nhiệm đối với Thành viên hội đồng
a) Xem xét quyết nghị việc từ chức, miễn nhiệm:
Hội đồng quản lý có trách nhiệm xem xét việc xin từ chức, miễn nhiệm của Thành viên Hội đồng quản lý và báo cáo cơ quan quản lý cấp trên.
b) Quyết định chấp thuận từ chức, miễn nhiệm:
Cơ quan quản lý cấp trên có văn bản chấp thuận hoặc ủy quyền cho Chủ tịch Hội đồng quản lý ban hành quyết định chấp thuận từ chức, miễn nhiệm đối với Thành viên Hội đồng quản lý theo quy định.

Theo đó, thủ tục xem xét việc xin từ chức của Thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng được thực hiện như sau:

- Hội đồng quản lý có trách nhiệm xem xét việc xin từ chức của Thành viên Hội đồng quản lý và báo cáo cơ quan quản lý cấp trên.

- Cơ quan quản lý cấp trên có văn bản chấp thuận hoặc ủy quyền cho Chủ tịch Hội đồng quản lý ban hành quyết định chấp thuận từ chức đối với Thành viên Hội đồng quản lý theo quy định.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp công lập

Huỳnh Lê Bình Nhi

Đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đơn vị sự nghiệp công lập có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp công lập
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thẩm quyền thanh lý xe ô tô trong đơn vị sự nghiệp công lập là của ai? Hồ sơ đề nghị thanh lý gồm các giấy tờ gì?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập lựa chọn hình thức thuê đất có phải được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đúng không?
Pháp luật
Đã có Thông tư 11 2024 hướng dẫn xếp loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ LĐTB và XH áp dụng từ ngày 15 12 2024?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi có phải báo cáo tình hình thực hiện chuyển đổi thành công ty cổ phần hàng quý không?
Pháp luật
Giá cho thuê tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập được xác định như thế nào và chi phí hợp lý cho việc thuê tài sản công gồm những chi phí nào?
Pháp luật
Tiêu chí phân loại vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập là gì? Việc điều chỉnh vị trí việc làm thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Số lượng cấp phó đối với phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên theo quy định là bao nhiêu người?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị thuê máy siêu âm để phục vụ hoạt động tại đơn vị sự nghiệp công lập cần chuẩn bị các giấy tờ gì?
Pháp luật
Xin chủ trương của cấp thẩm quyền cho các mua sắm mang tính chất hoạt động thường xuyên của đơn vị như hóa chất, vật tư, y tế quy định thế nào?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được phân loại như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào