Yêu cầu Trung Quốc thả vô điều kiện tàu cá Việt Nam

26/06/2015 08:00 AM

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nhấn mạnh yêu cầu trên tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25/6 khi trả lời câu hỏi của phóng viên.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.

Trả lời phóng viên về phản ứng của Bộ Ngoại giao khi có thông tin 2 tàu cá QB93694TS và QB93480TS bị Trung Quốc bắt cùng một số ngư dân khác và các ngư dân bị phía Trung Quốc ép bắt ký văn bản công nhận chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ:

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, ngày 19/6/2015, Cục Hải cảnh của Trung Quốc có thông báo bắt giữ 17 ngư dân và 2 tàu cá tàu QB93694TS và QB93480TS của Việt Nam.

Sau khi có được thông tin này, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thăm lãnh sự đối với các ngư dân bị bắt giữ, đồng thời làm việc chặt chẽ với các cơ quan sở tại, và yêu cầu phía Trung Quốc phải thả ngay tàu cá và các ngư dân Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất từ các cơ quan chức năng, 17 ngư dân cùng với tàu cá QB93480TS đã về tới Việt Nam an toàn. Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vẫn đang tiếp tục yêu cầu phía Trung Quốc phải thả vô điều kiện tàu cá QB93694TS.

Về việc các ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc ép ký vào các văn bản, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm rõ thông tin này với phía Trung Quốc để có phản ứng phù hợp.

Trả lời câu hỏi phóng viên về phản ứng của Việt Nam đối với việc mới đây, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc tuyên bố, khi có chiến tranh trên biển thì Trung Quốc sẵn sàng yêu cầu tất cả các tàu dân sự và tàu thương mại phục vụ mục đích quân sự, Người Phát ngôn Lê Hải Bình nói:

"Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc là Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng như là một nước có vai trò quan trọng ở khu vực, Trung Quốc nên có những đóng góp mang tính xây dựng trong việc duy trì và ổn định tại khu vực".

Về quan điểm và thái độ của Việt Nam đối với việc Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines vừa đưa ra lời tố cáo Trung Quốc bắn đạn thật ở khu vực Biển Đông và việc Nhật Bản đã điều máy bay bay vào khu vực Biển Đông để thực hiện việc quan sát, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh:

"Việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Mọi hoạt động của các quốc gia trong và ngoài khu vực đều phải tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan. Và các hoạt động đó phải đóng góp tích cực, trách nhiệm và có tính xây dựng vào việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực".

Thạch Huệ

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,402

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]