Chấn chỉnh việc thực hiện quy trình cấp sổ BHXH có thời gian truy thu đóng (Ảnh minh họa)
Theo đó, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung sau:
- Tiếp tục phổ biến, quán triệt quan điểm cải cách hành chính của Ngành;
Tổ chức kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ, tập trung đối với những trường hợp cấp sổ BHXH có thời gian truy thu đóng BHXH, BHTN, BHYT; xác định các trường hợp truy thu không đúng đối tượng hoặc hồ sơ chưa đúng, đủ theo quy định định; cộng nối thời gian công tác trước năm 1995 làm căn cứ ghi nhận thời gian tham gia BHXH nhưng chưa đảm bảo thủ tục, hồ sơ để có biện pháp xử lý, giải quyết theo quy định, tránh làm phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh vượt cấp.
- Khẩn trương tập trung rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, nhạy cảm để tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể tại địa phương;
Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năn trên địa bàn, các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan để xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn, thống nhất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc.
- Có phương án đảm bảo an toàn cho công dân và viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân tai địa điểm tiếp công dân của cơ quan BHXH.
Trường hợp công dân đã được giải quyết khiếu nại tố cáo đúng quy định pháp luật nhưng vẫn cố tình đến địa điểm tiếp công dân của BHXH để gây phức tạp tình hình, có lời nói, hành động quá khích, vi phạm nội quy tiếp công dân thì phối hợp với lực lượng an ninh tại địa bản để đảm bảo an ninh trật tự.
Xem chi tiết tại Công văn 3924/BHXH-TTKT ngày 10/12/2020.
Châu Thanh