Cụ thể, một trong những giải pháp với người điều khiển phương tiện được đưa ra đó là:
- Điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam;
- Đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW.
- Tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hài hòa hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tương đương với các nước phát triển trên thế giới.
Về phần mục tiêu, Chiến lược đặt ra các mục tiêu giai đoạn 2021 - 2030 như sau:
- Huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đảm bảo người lái không quá 04 giờ là được dừng nghỉ.
- 100% các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ huyết mạch có triển khai lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (có công năng phát hiện các hành vi vi phạm, thu phí điện tử không dừng, biển báo hiệu đường bộ điện tử linh hoạt);
- Hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc trung ương và địa phương có nhu cầu;
- Giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, đầu mối giao thông chính, tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các thành phố lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút…
Quyết định 2060/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/12/2020.
Quý Nguyễn